ผลการใช้ระบบพยาบาลพี่เลี้ยง ต่อภาวะผู้นำและการทำงานเป็นทีมการพยาบาลใน รายวิชาการบริหารการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาลศาสตรบัณฑิต วิทยาลัยพยาบาล ศรีมหาสารคาม

ผู้แต่ง

  • สกาวรัตน์ ไกรจันทร์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นเป็นการวิจัยเชิงบรรยาย (Description research) ศึกษาเกี่ยวกับผลการใช้ระบบ

พยาบาลพี่เลี้ยง ในการฝึกปฏิบัติงานวิชาการบริหารการพยาบาลต่อภาวะผู้นำและการทำงานเป็นทีมของนักศึกษาพยาบาลศาสตรบัณฑิต วิทยาลัยพยาบาล ศรีมหาสารคาม  โดยภาวะผู้นำและการทำงานเป็นทีมที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกันมีความจำเป็นต่อวิชาชีพพยาบาล ซึ่งพยาบาลพี่เลี้ยงจะเป็นพยาบาลประจำการที่มีความชำนาญด้านการปฏิบัติการพยาบาล และมีความเต็มใจที่จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับนักศึกษาพยาบาล สามารถเป็นแบบอย่างของวิชาชีพ สามารถสอน ชี้แนะแนวทางแก่ผู้มีประสบการณ์น้อยกว่าได้

การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาวะผู้นำและการทำงานเป็นทีมของนักศึกษาพยาบาล โดยใช้ระบบพยาบาลพี่เลี้ยงในรายวิชาปฏิบัติการบริหารการพยาบาล วิทยาลัยพยาบาลศรีมหาสารคามโดยประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาเป็นนักศึกษาพยาบาลศาสตรชั้นปีที่ 4 จำนวน 118 คน ที่ผ่านการฝีกภาคปฏิบัติวิชาการบริหารการพยาบาล หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต เก็บข้อมูลเดือน18-22 มีนาคม 2553 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ใช้แบบสอบถาม  (Questionnaires) วิเคราะห์ข้อมูลที่รวบรวมได้จากแบบสอบถาม  ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป  ข้อมูลเกี่ยวกับภาวะผู้นำของพยาบาลวิชาชีพ และการทำงานเป็นทีมคำนวณโดยการใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน จำแนกรายด้านและโดยรวม

ผลการวิจัย จากการศึกษาพบว่า ภาวะผู้นำของนักศึกษาพยาบาล ภายหลังจากการฝึกปฏิบัติงาน

วิชาการบริหารการพยาบาล โดยภาพรวมค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับสูง ( =4.29 ,S.D =0.44)  เมื่อแยกเป็นรายด้านพบว่าทุกด้านอยู่ในระดับสูง โดยด้านการทำให้ผู้อื่นได้แสดงความสามารถมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด          ( =4.41 ,S.D =0.51) รองลงมาคือด้านการเสริมสร้างกำลังใจ ( =4.38 ,S.D =0.50)  ส่วนการทำเป็นทีมของนักศึกษาพยาบาลศาสตรบัณฑิต ภายหลังจากการฝึกปฏิบัติงานวิชาการบริหารการพยาบาล โดยภาพรวมค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ( =4.29 ,S.D =0.47) เมื่อแยกเป็นรายด้านพบว่าทุกด้านค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยด้านการเปิดเผยและเผชิญหน้ากันเพื่อแก้ปัญหาการ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด ( =4.41 ,S.D =0.51) รองลงมาคือด้านการติดต่อสื่อสารที่ดี ( =4.35 ,S.D =0.58) ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดแต่ยังอยู่ในระดับมากคือ ด้านภาวะผู้นำที่เหมาะสม  ( =4.19 ,S.D =0.61)

จากผลการศึกษาสามารถนำไปเป็นข้อมูลในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนโดยจัดเป็นทั้งระบบการศึกษาที่จะช่วยให้นักศึกษาเกิดภาวะผู้นำและการทำงานเป็นทีมจากบทบาทหน้าที่ที่สภาการพยาบาลกำหนดไว้

Downloads