ผลของโปรแกรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมต่อความรู้ พฤติกรรมการดูแลตนเอง และระดับ ความดันโลหิตของกลุ่มเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง โรงพยาบาลแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ

ผู้แต่ง

  • ทรัพย์ทวี หิรัญเกิด
  • พร้อมจิตร ห่อนบุญเหิม
  • สุรชาติ สิทธิปกรณ์

คำสำคัญ:

ความรู้เกี่ยวกับโรคความดันโลหิตสูง พฤติกรรมการดูแลตนเอง โปรแกรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรม กลุ่มเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง

บทคัดย่อ

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงที่เหมาะสมในกลุ่มเสี่ยงต่อการเกิดความดันโลหิตสูง ช่วยลดโอกาสในการเกิดความดันโลหิตสูง การวิจัยกึ่งทดลองครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาผลของโปรแกรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมต่อความรู้ พฤติกรรมการดูแลตนเอง และระดับความดันโลหิตของกลุ่มเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูง โรงพยาบาลแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ กลุ่มตัวอย่าง ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย จำนวน 56 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ๆ ละ 28 คน. กลุ่มทดลองได้รับโปรแกรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ประกอบด้วยการสอน การชี้แนะ การสนับสนุน และการสร้างสิ่งแวดล้อม ส่วนกลุ่มควบคุมได้รับการดูแลตามปกติ เครื่องมือประกอบด้วยแบบวัดความรู้เกี่ยวกับโรคความดันโลหิตสูง และแบบประเมินพฤติกรรมการดูแลตนเองมีความเชื่อมั่นเท่ากับ .82 และ .87 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา t-test และ paired t-test

ผลการวิจัยพบว่า

หลังการทดลอง กลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยของคะแนนความรู้และคะแนนพฤติกรรมการดูแลตนเองสูงกว่าก่อนการทดลอง และมีค่าเฉลี่ยของระดับความดันโลหิตซีสโตลิค และค่าเฉลี่ยของระดับความดันโลหิตไดแอสโตลิคต่ำกว่าก่อนการทดลองและต่ำกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .05)

ผลการวิจัย สรุปได้ว่า โปรแกรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ช่วยให้กลุ่มทดลอง มีความรู้  และพฤติกรรมการดูแลตนเองดีขึ้น และทำให้ระดับความดันโลหิตลดลง  พยาบาลสามารถนำโปรแกรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนี้ ไปใช้กับกลุ่มเสี่ยงต่อโรคความดันโลหิตสูงต่อไป

Downloads