พฤติกรรมการสร้างเสริมสุขภาพของประชาชนตำบลนาฝาย อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ Health Promotion Behaviors of People in Naphai sub - district Mueng Chaiyaphum District, Chaiyaphum Province

ผู้แต่ง

  • ธัญรัศม์ ภุชงค์ชัย
  • สุภาพร พลายระหาร

บทคัดย่อ

การวิจัยเชิงบรรยายครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาพฤติกรรมสร้างเสริมสุขภาพของประชาชนที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป  ที่ได้จากการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi – stage sampling) และยินดีเข้าร่วมการศึกษาในครั้งนี้  จำนวน 379 คน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามพฤติกรรมสร้างเสริมสุขภาพที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ตามกรอบแนวคิดพฤติกรรมการสร้างเสริมสุขภาพของเพนเดอร์ ซึ่งผ่านการตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา จากผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน และตรวจสอบความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับ เท่ากับ 0.86 และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าจำนวน ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมการสร้างเสริมสุขภาพโดยรวมอยู่ในระดับดี (= 2.0, S.D. = 0.3)  เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่อยู่ในระดับดี ได้แก่ ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล (= 2. 3, S.D. = 0.5) ด้านการจัดการกับความเครียด (= 2.3, S.D. = 0.5) ด้านความรับผิดชอบต่อสุขภาพ (= 2.1, S.D. = 0.5)  และด้านการพัฒนาจิตวิญญาณ (= 2.1, S.D. = 0.1) และมี 2 ด้านที่พฤติกรรมการสร้างเสริมสุขภาพอยู่ในระดับปานกลาง ได้แก่ ด้านโภชนาการ (= 1.8, S.D. = 0.4)  และด้านการออกกำลังกาย (= 1.6; S.D. = 0.5)

ข้อเสนอแนะจากการวิจัย หน่วยงานในชุมชนควรมีการจัดกิจกรรม อบรมให้ความรู้ และส่งเสริมการสร้างเสริมสุขภาพให้กับประชาชนโดยเฉพาะ ด้านโภชนาการและด้านการออกกำลังกาย เพื่อให้ประชาชนมีพฤติกรรมสร้างเสริมสุขภาพที่เหมาะสมต่อไป

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-06-01