การพยาบาลผู้ป่วยเด็กโรคอุจจาระร่วงเฉียบพลันและมีภาวะขาดน้ำ :

กรณีศึกษา

ผู้แต่ง

  • อรัญญา เชี่ยวรอบ โรงพยาบาลศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์

คำสำคัญ:

อุจจาระร่วงเฉียบพลัน, ภาวะขาดน้ำ, การพยาบาล, กรณีศึกษา

บทคัดย่อ

        การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาการพยาบาลผู้ป่วยเด็กโรคอุจจาระร่วงเฉียบพลันและมีภาวะขาดน้ำ        มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการพยาบาลในการดูแลผู้ป่วยเด็กโรคอุจจาระร่วงเฉียบพลันและมีภาวะขาดน้ำโดยครอบคลุมการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมโดยใช้การประเมินภาวะสุขภาพตามแบบแผนสุขภาพของ   กอร์ดอนและใช้กระบวนการพยาบาลร่วมกับทฤษฎีการดูแลตนเองเป็นกรอบในการดูแลผู้ป่วย

          ผลการศึกษา พบว่าผู้ป่วยมีภาวะขาดน้ำและมีภาวะไม่สมดุลของสารน้ำและอิเล็กโทรไลต์ เกิดภาวะกรดจากเมตาบอลิซึม เนื่องจากการสูญเสียอิเล็กโตรโลต์ในทางเดินอาหาร มีการติดเชื้อในระบบทางเดินอาหาร ได้รับน้ำและอาหารไม่เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย ผิวหนังบริเวณทวารหนักระคายเคือง เนื่องจากถ่ายอุจจาระบ่อย ญาติมีความกังวลเกี่ยวกับสภาพการเจ็บป่วย ผู้ป่วยได้รับการดูแลแบบองค์รวมครอบคลุม   ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม จิตวิญญาณ สามารถกลับคืนสู่สังคม โดยการมีส่วนร่วมของครอบครัว และการวางแผน จำหน่าย กลับบ้านได้อย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพ

References

ปราณี ทู้ไพเราะ. (2550). คู่มือยา. (พิมพ์ครั้งที่ 8). กรุงเทพฯ : NP Press Limited Partnership.

พรทิพย์ ศิริบูรณ์พิพัฒนา. (2558). การพยาบาลเด็ก เล่ม 2 . นนทบุรี : ชนาเพรส.

พรทิพย์ ศิริบูรณ์พิพัฒนา. (2558). การพยาบาลเด็ก เล่ม 3 . นนทบุรี : ชนาเพรส.

เพ็ญจันทร์ สุวรรณแสง โมนัยพงศ์. (2535). การวิเคราะห์ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการสำหรับพยาบาล. (พิมพ์ครั้งที่5). กรุงเทพฯ : มิตรเจริญการพิมพ์.

วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย. ภาควิชาการพยาบาลเด็กและการผดุงครรภ์. (2555). ตำราการพยาบาลเด็กเล่ม 1. (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

วันดี วราวิทย์ และเกศรา อัศามงคล. (บรรณาธิการ). (2548). ตำราอิเล็คโทรไลยต์ในเด็ก. (พิมพ์ครั้งที่ 2) . กรุงเทพฯ : บียอนด์ เอ็นเทอร์ไพรซ์ .

วรรณี ถาปนียากร และงามนิตย์ รัตนานฤกูล. (บรรณาธิการ). (2552). การวางแผนและบันทึกทางการพยาบาล เล่ม 1. กรุงเทพฯ : ไอกรุ๊ป.

วิพร เสนารักษ์. (2544). การวินิจฉัยการพยาบาล. (พิมพ์ครั้งที่ 5). ขอนแก่น : ขอนแก่นการพิมพ์.

สภาการพยาบาล. (2551). แนวปฏิบัติการพยาบาลคลินิก. (พิมพ์ครั้งที่ 2) . กรุงเทพฯ : จุดทอง.

กรมควบคุมโรค.สำนักระบาดวิทยา. (2557). สรุปรายงานการเฝ้าระวังโรค ประจำปี 2556. นนทบุรี : โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-09-03