การศึกษาวิจัยวิถีชีวิตของผู้สูงอายุ:

แชมป์สุขภาพดี 3 ปีซ้อน

ผู้แต่ง

  • นันทรียา โลหะไพบูลย์กุล วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สรรพสิทธิประสงค์
  • วรางคณา บุตรศรี วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สรรพสิทธิประสงค์

คำสำคัญ:

ผู้สูงอายุ, วิถีชีวิต, สุขภาพดี

บทคัดย่อ

         การศึกษาวิจัยคุณภาพนี้เป็นการศึกษาแบบเรื่องเล่า (Narrative research) หรือการแสวงหาความรู้ผ่านเรื่องเล่า (Narrative Inquiry) เพื่อศึกษาวิถีชีวิต การดำรงชีวิต (life style) และปัจจัยด้านสังคม ร่างกายและจิตใจ ของผู้สูงอายุเกิน 80 ปีที่มีศักยภาพในการดำรงชีวิต (Active aging) ทำการคัดเลือกผู้ให้ข้อมูลแบบเจาะจงเป็นเป็นผู้สูงอายุที่มีอายุมากกว่า 80 ปี ไม่จำกัดเพศ ศักยภาพในการดำรงชีวิต (Active aging) มีสุขภาพแข็งแรง ช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่มีหรือมีโรคประจำตัวซึ่งเป็นไปตามวัย เช่น โรคความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ปวดเข่า ปวดกระดูก เป็นต้น โดยเกณฑ์การคัดออกคือ ผู้สูงอายุที่เป็นนักกีฬา เก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึก วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพที่ได้จากการสัมภาษณ์เชิงลึกด้วยวิธีการวิเคราะห์เนื้อหา (Narrative analysis) โดยการวิเคราะห์ข้อมูลดำเนินไปพร้อมๆ กับเก็บรวบรวมข้อมูล

          ผลการศึกษา ผู้สูงอายุที่ทำการศึกษาเป็นเพศหญิง อายุ 81 ปี นับถือศาสนาพุทธ จบการศึกษาระดับปริญญาตรี เคยประกอบอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน ผู้สูงอายุให้ประวัติว่ามีบิดาเป็นคนจีน มารดาเป็นคนไทย มีพี่น้อง 4 คน สามีมีอาชีพรับราชการครู เสียชีวิตเมื่ออายุ 67 ปี ผู้สูงอายุมีบุตร 4 คน เป็นชาย 2 คน เป็นหญิง 2 คน วิถีชีวิตแห่งสุขภาพดีของผู้สูงอายุคือ รักเรียนรู้ สู้งาน สานฝันครอบครัว, ค้นหารักษาโรคแต่เริ่มต้น มีผลต่อการควบคุมโรค, ลีลาศ..โยคะ..เป็นนิจ..จิตใจสบาย ห่างไกลโรค, กินอาหารลดเค็ม เพิ่มผักและผลไม้, และ คิดบวก ชอบในสิ่งที่ทำ ทำทุกอย่างให้มีความสุข

 

References

บูรพา พันธ์สวัสดิ์ และคณะ. (2554). นวัตกรรมการดูแลผู้สูงอายุผ่านระบบบริการทางไกล. วารสารสภาการพยาบาล, 26(ฉบับพิเศษ), 5-16.

มูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุไทย. (2555). รายงานประจำปี สถานการณ์ผู้สูงอายุไทย พ.ศ.2553. สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์. (บรรณาธิการ). กรุงเทพมหานคร: ที คิว พี .

มูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุไทย และวิทยาลัยประชากรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. (2556). สถานการณ์ผู้สูงอายุไทย พ.ศ.2555. วิพรรณ ประจวบเหมาะ (บรรณาธิการ). กรุงเทพมหานคร: เอสเอส พลัส มีเดีย.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-08-24