รายงานการสังเคราะห์งานวิจัยวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี จังหวัดนนทบุรี ปี พ.ศ. 2550-2559

ผู้แต่ง

  • ศุภาพิชญ์ โฟน โบร์แมนน์ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี จังหวัดนนทบุรี
  • กุลนรี หาญพัฒนชัยกูร วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ขอนแก่น
  • กนิษฐา ถนัดกิจ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี จังหวัดนนทบุรี
  • ศันสนีย์ ฉิมกุล วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี จังหวัดนนทบุรี
  • สินีนุช เสนีวงศ์ ณ อยุธยา วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี จังหวัดนนทบุรี
  • ภัทรียา ดำรงสัตย์ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี จังหวัดนนทบุรี

คำสำคัญ:

สังเคราะห์งานวิจัย, การสำรวจขอบเขตรายงานการวิจัย, พยาบาล

บทคัดย่อ

การวิจัยสังเคราะห์โดยใช้วิธี Scoping review นี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสถานภาพของงานวิจัยในวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี จังหวัดนนทบุรี ตั้งแต่ปี พ.ศ.2550-2559 รายงานวิจัยที่นำมาสังเคราะห์ประกอบด้วย งานวิจัยของบุคลากร ในวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี จังหวัดนนทบุรี พ.ศ.2550-2559 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบสำรวจขอบเขตรายงานการวิจัย (Scoping Review) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ร้อยละ

ผลการวิจัยพบว่า มีผลงานจำนวนทั้งสิ้น 128 เรื่อง โดยอาจารย์มีการผลิตผลงานวิจัย เฉลี่ยปีละ 12.8 เรื่อง โดยปีที่งานวิจัยฉบับสมบูรณ์แล้วเสร็จส่วนใหญ่เป็นปี พ.ศ.2558 ผลงานส่วนใหญ่เป็นงานวิจัยประเภทบรรยาย รองลงมาเป็น งานวิจัยเชิงกึ่งทดลอง งานวิจัยส่วนใหญ่เป็นการวิจัยที่ทำในชุมชนโดยบูรณาการกับการเรียนการสอน เมื่อพิจารณาประเด็นของงานวิจัยตามองค์ประกอบของคุณภาพการศึกษา พบว่าส่วนใหญ่เป็นงานวิจัยด้านกระบวนการ รองลงมาเป็นด้านคุณลักษณะนักศึกษา ส่วนประเด็นงานวิจัยตามสาขาในระบบบริการสุขภาพ ส่วนใหญ่เป็นสาขาสุขภาพจิตและจิตเวช รองลงมาเป็นสาขาอายุรกรรม ส่วนประเด็นงานวิจัยตามการดูแลที่จำเป็น ส่วนใหญ่เป็นการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค รองลงมาเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง และกลุ่ม    จิตเวชและสุขภาพจิต ส่วนการเผยแพร่ผลงานวิจัย ส่วนใหญ่อาจารย์มีวิธีการเผยแพร่งานวิจัยในวารสารภาษาไทย และส่วนใหญ่มีการนำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์เชิงสาธารณะ รองลงมาเป็นเชิงนโยบาย โดยในส่วนของแหล่งเงินทุนวิจัยส่วนใหญ่มาจากภายในสถาบัน

References

คณะกรรมการอำนวยการจัดทำแผนพัฒนาสุขภาพแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข. (2544). แผนพัฒนาสุขภาพแห่งชาติ ในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10 พ.ศ. 2550-2554. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกในพระบรมราชูปภัมถ์.
คณะกรรมการอำนวยการจัดทำแผนพัฒนาสุขภาพแห่งชาติกระทรวงสาธารณสุข. (2555). แผนพัฒนาสุขภาพแห่งชาติ ในช่วงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2555-2559). กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกในพระบรมราชูปภัมถ์.
วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี จังหวัดนนทบุรี. งานวิจัยและวารสาร. (2559). คู่มือบริหารงานวิจัยและวารสาร วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี จังหวัดนนทบุรี. วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีจังหวัดนนทบุรี. นนทบุรี : วิทยาลัย.
สภาการพยาบาล. (2558). การปรับปรุงมาตรฐานและตัวบ่งชี้เกณฑ์การรับรองสถาบันการศึกษาพยาบาลและผดุงครรภ์ ตามคู่มือการรับรองสถาบันการศึกษาสำหรับสถาบันการศึกษาที่มีผู้สำเร็จการศึกษาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต. นนทบุรี: สภาการพยาบาล.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-01-24