Curriculum leadership : Strategies for development and implementation (4th edition) ค.ศ. 2016, 614 หน้า

ผู้แต่ง

  • อภิภา ปรัชญพฤทธิ์ สาขาอุดมศึกษา ภาควิชานโยบายการจัดการ และความเป็นผู้นำทางการศึกษา คณะครุศาสตร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถ. พญาไท แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

บทคัดย่อ

หนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับผู้นำทางด้านหลักสูตรในสถานศึกษา อย่างไรก็ดีหนังสือเล่มนี้สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้เป็นอย่างดีกับผู้บริหารหลักสูตรในสถาบันอุดมศึกษา ไม่ว่าจะเป็นในระดับสาขา
ภาควิชา คณะวิชาและสถาบันอุดมศึกษา  หนังสือเล่มนี้แบ่งออกเป็น 4 ตอน
ตอนที่ 1 มีเนื้อหาเกี่ยวกับพื้นฐานของหลักสูตร ประกอบด้วยบทที่ 1-4  โดยบทที่ 1 ปูพื้นฐานความรู้ที่จำเป็นสำหรับการวางแผนและการนำหลักสูตรไปใช้ ครอบคลุมถึงแนวคิด ประเภทและองค์ประกอบของหลักสูตร บทที่ 2  นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ ทิศทาง แนวโน้มของหลักสูตรตะวันตกและแนะนำนักวิชาการขั้นนำและผลงานที่สำคัญเกี่ยวกับหลักสูตรในยุคสมัยต่างๆ บทที่ 3 นำเสนอเกี่ยวกับทฤษฎีหลักสูตรต่างๆซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับการวิเคราะห์และชี้นำวิธีปฏิบัติและการปฏิรูปหลักสูตร นอกจากนี้ยังชี้ให้เห็นความสำคัญของการเชื่อมโยงทฤษฎีกับวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับหลักสูตรและบทบาทของผู้นำกับเทคโนโลยีที่มีต่อการเปลี่ยนแปลงหลักสูตร ส่วนบทที่ 4 เกี่ยวกับอิทธิพลของการเมืองอเมริกัน
ทั้งในระดับสหพันธรัฐ มลรัฐและท้องถิ่นที่มีต่อการตัดสินใจเกี่ยวกับหลักสูตร
ตอนที่ 2 เป็นการอธิบายภาพรวมเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรทั้งในระดับโปรแกรมวิชา ระดับสาขาวิชา ระดับรายวิชาและระดับหน่วยการเรียน  ตอนที่ 3 มีเนื้อหาเกี่ยวกับการบริหารหลักสูตร ประกอบด้วยบทที่ 9 ที่แนะนำวิธีนิเทศหลักสูตร บทที่ 10 และ 11 ที่นำเสนอขั้นตอนการพัฒนา
และนำหลักสูตรไปใช้ และบทสุดท้ายที่นำเสนอรูปแบบการประเมินหลักสูตรหลายแบบ ส่วนตอนที่ 4
มีเนื้อหาเกี่ยวกับแนวโน้มของหลักสูตร ประกอบด้วยบทที่ 13 เกี่ยวกับหลักสูตรเฉพาะสาขา บทที่ 14 เกี่ยวกับแนวโน้มของหลักสูตรในภาพรวม และบทที่ 15 เกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตรให้เหมาะกับ
ความเป็นปัจเจกบุคคลของผู้เรียน
แม้หนังสือเล่มนี้จะเขียนเกี่ยวกับหลักสูตรในระดับโรงเรียน แต่ก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับ
การศึกษาหลักสูตรบริบทอุดมศึกษาในสาขาวิชาต่างๆ รวมถึงการศึกษาพยาบาล

Author Biography

อภิภา ปรัชญพฤทธิ์, สาขาอุดมศึกษา ภาควิชานโยบายการจัดการ และความเป็นผู้นำทางการศึกษา คณะครุศาสตร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถ. พญาไท แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

อาจารย์ประจำ คณะครุศาสตร์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Downloads

ฉบับ

บท

Book Review Articles; แนะนำหนังสือ