การพัฒนาระบบจัดเก็บและสืบค้นวัสดุสำนักงานผ่านออนไลน์ หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล

ผู้แต่ง

  • สุทธิณี ฝุ่นครบุรี หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยมหิดล
  • จิรวรรณ นารีเลิศ หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยมหิดล
  • ปิยวัฒน์ ชวนวารี หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยมหิดล

DOI:

https://doi.org/10.14456/jmu.2021.13

คำสำคัญ:

วัสดุสำนักงาน, ระบบจัดเก็บและสืบค้นวัสดุสำนักงานผ่านออนไลน์, ความพึงพอใจต่อการพัฒนาระบบ

บทคัดย่อ

             การพัฒนาระบบจัดเก็บและสืบค้นวัสดุสำนักงานผ่านออนไลน์หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล (Online Office Material Management System) ได้พัฒนาขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวก และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง แก่ผู้รับบริการกับหน่วยพัสดุของหอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล ให้สามารถสืบค้นรหัสวัสดุ ชื่อวัสดุ รูปภาพวัสดุ และสถานะของวัสดุ ทั้งนี้เมื่อมีการพัฒนาระบบฯขึ้นผู้วิจัยได้ศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้ที่มีต่อระบบฯในด้านข้อมูลของระบบจัดเก็บและสืบค้นวัสดุสำนักงานผ่านออนไลน์ และด้านการบริหารจัดการประสิทธิภาพของระบบจัดเก็บและสืบค้นวัสดุสำนักงานผ่านออนไลน์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นบุคลากรในสังกัดหอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล จำนวน 126 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แบบสอบถาม  สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)  ผลการศึกษาพบว่าบุคลากรในสังกัดหอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล มีความพึงพอใจต่อระบบจัดเก็บและสืบค้นวัสดุสำนักงานผ่านออนไลน์หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล (Online Office Material Management System)  อยู่ในระดับมาก ( gif.latex?x\bar{}= 4.26) โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านการบริหารจัดการและประสิทธิภาพของระบบจัดเก็บและสืบค้นวัสดุสำนักงานผ่านออนไลน์ ( gif.latex?x\bar{} = 4.21) รองลงมา คือ ด้านข้อมูลของระบบจัดเก็บและสืบค้นวัสดุสำนักงานผ่านออนไลน์ (gif.latex?x\bar{}= 4.12)

References

วิมลศิริ ศรีสมุทร. (2560). การพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการติดตามผลการตรวจสอบภายใน Mahidol R2R e- Journal,4 (7), 124-132.

ภัทรศิริ จั่นฉิม. (2559). ความพึงพอใจต่อเว็บไซต์ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล. Mahidol R2R e-Journal.3(3), 55-67

สุพัตรา บุญนาค. (2533). การพัฒนาระบบการบริหาร วัสดุของโรงพยาบาลการไฟฟ้านครหลวง. (วิทยานิพนธ์วิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต, สาธารณสุขศาสตร์, มหาวิทยาลัยมหิดล.

มารยาท โยทองยศ. (2557).การกําหนดขนาดของกลุ่ม ตัวอย่างเพื่อการวิจัย. สืบค้นเมื่อ 28 กรกฎาคม 2562 , จาก http://fsh.mi.th/km/wp-content/uploads/2014/04/resch.pdf

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-04-23

ฉบับ

บท

บทความวิจัย