ความคาดหวังของผู้ใช้บริการเกี่ยวกับระบบการจองห้องประชุม โรงพยาบาลมหาวิทยาลัย

ผู้แต่ง

  • ยาใจ เลิศวิริยะประภา คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
  • ภาณุพันธุ์ อักษรเสือ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
  • จิรฐา เกิดพิทักษ์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
  • นัทปภัส ช้างชุ่ม คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

DOI:

https://doi.org/10.14456/jmu.2022.29

คำสำคัญ:

ห้องประชุม, ระบบการจอง, การวิจัยเชิงคุณภาพ

บทคัดย่อ

           การจองห้องประชุมในหน่วยงานขนาดใหญ่หรือโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยโดยส่วนใหญ่จะต้องโทรศัพท์หรือติดต่อโดยตรงกับเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในการตรวจสอบตารางการใช้ห้องประชุม  ซึ่งความคาดหวังของผู้ใช้บริการต้องการที่จะทราบทันทีว่ามีห้องประชุมที่สามารถใช้ได้หรือไม่ หรือในบางกรณีผู้ใช้บริการต้องการตรวจสอบตารางการใช้ห้องประชุมช่วงนอกเวลาทำการ แต่เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบเลิกงานไปแล้ว จึงจะต้องรอติดต่อเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในวันถัดไป ทำให้ผู้ใช้บริการเกิดความไม่คล่องตัวในการประสานงาน และยากต่อการใช้งาน  ระบบการจองห้องประชุมควรจะต้องเข้าถึงได้ง่าย ตรวจสอบสถานะของการจองห้องประชุมได้อย่างรวดเร็ว เพื่อให้ผู้จัดการประชุมสามารถดำเนินการการประชุมต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

           การศึกษาในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเข้าใจความคาดหวังของผู้ใช้บริการต่อระบบการจองห้องประชุม ด้วยการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ระเบียบวิธีวิจัย Ethnography โดยการสัมภาษณ์แบบเชิงลึก (In-depth Interview) กับกลุ่มตัวอย่าง  การสัมภาษณ์แบบเชิงลึกจะเป็นวิธีการรวบรวมข้อมูลโดยอาศัยการสนทนา ซักถามและโต้ตอบระหว่างผู้รวบรวมข้อมูลหรือผู้สัมภาษณ์ (Interviewer) กับผู้รับการสัมภาษณ์หรือผู้ถูกสัมภาษณ์ (Interviewee) จำนวน 10 รายของผู้ที่มีประสบการณ์จองห้องประชุมโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย จากการวิเคราะห์ข้อมูลพบประเด็นความคาดหวังที่เกิดขึ้น 2 ด้าน ได้แก่ ด้าน“ห้อง คน ของ” : ห้องดังใจ อุปกรณ์ต้องมี / คน...สำคัญ และด้าน“ระบบจองดังใจ” : ออนไลน์ ใช่เลย / Function ตอบสนอง

           ผลการศึกษาพบว่า นอกจากการมีห้องประชุมที่เพียงพอ อุปกรณ์โสตทัศนูปกรณ์ที่ช่วยสนับสนุนในการจัดประชุม การให้บริการไมตรีจิตของผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบด้านห้องประชุมแล้ว  หน่วยงานควรต้องให้ความสำคัญในด้านความสะดวกรวดเร็วในการตรวจสอบห้องประชุมที่จะมีผลต่อการตัดสินใจในการวางแผนการทำงานของผู้ใช้บริการด้วย  ดังนั้นในการพัฒนาระบบจองห้องประชุมออนไลน์จึงมีความสำคัญ  ข้อมูลที่แสดงในระบบจองห้องประชุมออนไลน์จะต้องมีความถูกต้อง เชื่อถือได้และมีความเป็นปัจจุบัน

References

กรรณิกา ถุนาพรรณ์ และ ชูพงษ์ ทองคำสมุทร. (2555). การปรับปรุงสภาพแวดล้อมของเสียงภายในห้องประชุมคณะเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยขอนแก่น. วารสารวิชาการคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

ธนากร หมื่นหลุบกุง, อรรถพล วิรัตน์, และ สุรศักดิ์ ตาน้อย. (2556). ระบบจองห้องประชุม มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย. การประชุมวิชาการระดับชาติการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม ครั้งที่ 2 มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม, (ม.ป.ป.), 365-370.

นิตยา เปล่งเจริญศิริชัย. (2561). การพัฒนาระบบสารสนเทศสำหรับการจัดการห้องเรียนและห้องประชุมของมหาวิทยาลัยเอกชนแห่ง หนึ่ง. วารสารมหาวิทยาลัยคริสเตียน, 24(23), 365-377.

นิมิต ซุ้นสั้น (2561). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกสถานที่จัดงานประชุม ในบริบทห้องประชุมโรงแรม : มุมมองผู้จัดงาน. RMUTT Global Business and Economics Review, 13(2), 67-78

สมปรารถนา นามขามและคณะ. (2557). โครงการศึกษาความพึงพอใจของบุคคลภายนอกต่อการใช้ห้องประชุมสถาบันวิจัยประชากรและ สังคม. Mahidol R2R e-Journal, 2(1), 92-117.

สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน). (ม.ป.ป.). MICE City.TCEB. https://www.businesseventsthailand.com/th/mice-destinations/mice-destinations/

สุรศักดิ์ ชะมารัมย์. (2561). แนวปฏิบัติทางการวิเคราะห์จริยธรรมการวิจัยในขั้นตอนการดำเนินงานวิจัยเชิงคุณภาพ. ARU Research Journal, 5(1), 79-86.

สุรักษ์ สิมคาน. (2557). ระบบบริหารจัดการห้องประชุมออนไลน์ของสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัย นครพนม. PULINET Journal, 1(1), 45-48.

ศิริรัตน์ ศรีโพลา. (ม.ป.ป.). การวิจัยเชิงคุณภาพและการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ. การวิจัย. http://202.28.33.1/2010/km/ppt-sirirat.pdf

Novabizz. (ม.ป.ป.) ทฤษฎีความคาดหวัง. Novabizz.com. https://www.novabizz.com/NovaAce/Behavior/Expectancy_Theory.htm

Braun, V. & Clarke, V. (2006). Using Thematic Analysis in Psychology. Qualitative Research in Psychology, 3(2), 77-101. http://dx.doi.org/10.1191/1478088706qp063oa

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-11-25

ฉบับ

บท

บทความวิจัย