เสียงลูกค้ากับแนวทางการพัฒนางานบริการยืมระหว่างห้องสมุด ในมหาวิทยาลัยมหิดล

ผู้แต่ง

  • รุ่งนภา แสงระวี
  • วิชาดา บุญจันทร์กุล

DOI:

https://doi.org/10.14456/jmu.2016.13

คำสำคัญ:

บริการยืมระหว่างห้องสมุด, หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล, ความพึงพอใจของผู้รับบริการห้องสมุด

บทคัดย่อ

งานวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ความคิดเห็น และข้อเสนอแนะของผู้รับบริการที่มีต่อการใช้บริการยืมระหว่างห้องสมุดในมหาวิทยาลัยมหิดลของหอสมุดกลาง หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อนำผลการศึกษามาใช้เป็นแนวทางการพัฒนางานบริการยืมระหว่างห้องสมุดในมหาวิทยาลัยมหิดล

ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาระดับปริญญาโท/เอกขอใช้บริการจำนวนมากที่สุด ร้อยละ 45.61 ความถี่ที่ขอใช้บริการนานๆ ครั้งจำนวนมากที่สุด ร้อยละ 41.23 วัตถุประสงค์ในการใช้บริการเพื่อทำวิจัย/ทำวิทยานิพนธ์จำนวนมากที่สุด ร้อยละ 48.53  มีระดับความพึงพอใจโดยรวม ด้านกระบวนการ/ขั้นตอนการขอใช้บริการ ในระดับมาก ( gif.latex?\bar{x} = 4.34) ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการในระดับมากที่สุด ( gif.latex?\bar{x} = 4.67) ระดับความพึงพอใจในภาพรวมของบริการยืมระหว่างห้องสมุดในระดับมากที่สุด ( gif.latex?\bar{x} = 4.61) ผู้รับบริการยืมระหว่างห้องสมุดให้ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพื่อพัฒนาคุณภาพบริการยืมระหว่างห้องสมุด ด้านแบบฟอร์มการขอใช้บริการให้ยืมระหว่างห้องสมุดควรระบุรายการยืมได้มากกว่า 1 เล่ม ควรมองเห็นได้ชัดเจนจากหน้าเว็บไซต์ของหอสมุดและคลังความรู้ฯ ควรขอใช้บริการจากหน้าจอการสืบค้นหนังสือได้ และระยะเวลาในการจัดส่งควรน้อยกว่า 3 วันทำการ

ผลการวิจัยสามารถนำไปประยุกต์ใช้เป็นแนวทางการพัฒนางานบริการยืมระหว่างห้องสมุดในมหาวิทยาลัยมหิดลโดยร่วมมือกับงานเทคโนโลยีสารสนเทศทำการปรับปรุงระบบบริการยืมระหว่างห้องสมุดออนไลน์ให้ใช้งานได้ง่าย สามารถส่งคำขอใช้บริการจากหน้าจอการสืบค้นหนังสือได้ และระบุรายการยืมได้มากกว่า 1 เล่ม รวมถึงการสร้างความร่วมมือเพื่อให้ห้องสมุดทุกคณะ/สถาบัน ได้เข้าร่วมบริการยืมระหว่างห้องสมุด เพื่อให้เกิดการใช้ทรัพยากรร่วมกันอย่างคุ้มค่า เป็นการอำนวยความสะดวก ลดภาระ ค่าใช้จ่าย และประหยัดเวลาของผู้รับบริการ

References

ธันยกานต์ สินปรุ, คนึงนิตย์ หีบแก้ว, และพุทธชาติ เรืองศิริ. (2554). รายงานวิจัยสถาบันเรื่องการใช้บริการยืมระหว่างห้องสมุดของผู้ใช้บริการศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ระหว่างปี พ.ศ. 2550 - 2551. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี, นครราชสีมา.

มหาวิทยาลัยมหิดล. หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล. (2554). ประวัติ. สืบค้นเมื่อ 18 สิงหาคม 2557, จาก http://www.li.mahidol.ac.th/ about/history-tha.php

มหาวิทยาลัยมหิดล. (2557). หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล. สืบค้นเมื่อ 30 เมษายน 2558, จาก http://www.mahidol.ac.th/th/welfare9.htm

มหาวิทยาลัยมหิดล. หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล. (2557). หอสมุดกลาง. สืบค้นเมื่อ 30 เมษายน 2558, จาก http://www.li.mahidol.ac.th/branch/ cl-tha.php#resource

มหาวิทยาลัยมหิดล. หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล. (2557). ทรัพยากรของห้องสมุดในมหิดล. สืบค้นเมื่อ 30 เมษายน 2558, จาก http://www.li.mahidol.ac.th/branch/ index-libraries-tha.php

มหาวิทยาลัยมหิดล. หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล. (2558). บริการยืมระหว่างห้องสมุดมหิดล. สืบค้นเมื่อ 1 พฤษภาคม 2558, จาก http://www.li.mahidol.ac.th/form/ bookreq-tha.php

มะลิวัลย์ น้อยบัวทิพย์. (2543). การใช้บริการยืมระหว่างห้องสมุดในสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม. มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, มหาสารคาม.

วงเดือน เจริญ. (2559). การบริการยืมระหว่างห้องสมุดของผู้ใช้บริการ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา. (วิทยานิพนธ์ปริญญาศิลปศาสตร มหาบัณฑิต), มหาวิทยาลัยบูรพา, ชลบุรี.

ศุภชัย อนวัชพงศ์, ฉวีวรรณ วันสาสืบ, และสุดาวดี ศรีสุดตา. (2549). การวิเคราะห์การใช้บริการยืมระหว่างห้องสมุดของผู้ใช้บริการห้องสมุดคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ปีงบประมาณ 2543 - 2547. มหาวิทยาลัยขอนแก่น, ขอนแก่น.

สุกัญญา ธีรพงศ์ภักดี. (2541). ความพึงพอใจของผู้ใช้บริการยืมระหว่างห้องสมุด สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, เชียงใหม่.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2016-06-27

ฉบับ

บท

บทความวิจัย