การสำรวจความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการใช้บริการ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล

ผู้แต่ง

  • อุทุมพร ปานบุญห้อม
  • โชติมากาน์ ไชยเยศ

DOI:

https://doi.org/10.14456/jmu.2017.24

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการใช้บริการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อหาจุดอ่อน จุดแข็ง และโอกาสในการพัฒนาการให้บริการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา และข้อเสนอแนะในการให้บริการ โดยทำการศึกษาด้วยวิธีการสำรวจความพึงพอใจในการบริการจากกลุ่มตัวอย่าง 322 คน ที่ใช้บริการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล ประจำปีการศึกษา 2557

          ผลการศึกษาพบว่า ความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการใช้บริการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล ทั้ง 5 ด้าน  โดยรวมอยู่ในระดับมาก สำหรับการเปรียบเทียบระดับความพึงพอใจของนักศึกษาต่อการใช้บริการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล จำแนกตามเพศ อายุ พบว่า นักศึกษามีระดับความพึงพอใจแตกต่างกัน ด้านการจำแนกตามระดับชั้นปีการศึกษา นักศึกษามีความพึงพอใจแตกต่างกัน การวิจัยในครั้งนี้มีข้อเสนอแนะคือ การปรับปรุงด้านการประชาสัมพันธ์ โดยการเพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์ ให้มากขึ้นและถึงตัวนักศึกษาโดยตรง ด้านเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการต้องพูดจาสุภาพ มีความเอาใจใส่ ให้ความช่วยเหลืออย่างรวดเร็วและถูกต้อง ด้านสถานที่ให้บริการเพิ่มช่วงเวลา ให้บริการแก่นักศึกษาในช่วงเย็นและกำหนดคณะที่มารับบริการให้ชัดเจน เพื่อความสะดวกรวดเร็วและไม่เกิดความแออัด  การพัฒนารูปแบบและแนวทางการปฏิบัติงานในการให้บริการกองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา เพื่อให้นักศึกษาเข้าถึงบริการและเกิดความพึงพอใจมากขึ้น

References

1. กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา, ความเป็นมา. สืบค้นเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2558, จาก http://www.studentloan.or.th/about.php

2. กองฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน). (2538). การบริการลูกค้า. กรุงเทพมหานคร: กองฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน).

3. ประทวน สมบูรณ์. (2540). การบริหารบุคลากรในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดเล็กสังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดขอนแก่น. วิทยานิพนธ์ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาวิชาบริหารการศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น.

4. รัชนี จูงกิจเจริญไพศาล. (2552). การพัฒนาการให้บริการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.กรุงเทพมหานคร. คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

5. วิรัช พงศ์นภารักษ์. (2550). ศึกษาความพึงพอใจของประชาชนต่อการใช้บริการของสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่สาขาเมืองอุตรดิตถ์. ภาคนิพนธ์ปริญญารัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาการบริหารและพัฒนาประชาคมเมืองและชนบท มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์

6. สงคราม สมุทรหล้า. (2552). ความพึงพอใจของประชาชนที่มีต่อการให้บริการงานทะเบียนราษฎรของเทศบาลอุตรดิตถ์. ภาคนิพนธ์ปริญญารัฐประศาสน-ศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาการบริหารและพัฒนาประชาคมเมืองและชนบท มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์.

7. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ. (2540). แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติฉบับที่ 8.กรุงเทพมหานคร: สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ.

8. สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ. (2542). พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542. กรุงเทพมหานคร: สำนักนายกรัฐมนตรี.

9. อเนก สุวรรณบัณฑิต และภาสกร อดุลพัฒนกิจ. (2548). จิตวิทยาบริการ. กรุงเทพมหานคร: บริษัทบพิธการพิมพ์ จำกัด.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2017-12-29

ฉบับ

บท

บทความวิจัย