รูปแบบการดำเนินงานเฝ้าระวังโรคเลปโตสไปโรซีสในพื้นที่ โดยทีม SRRT ระดับตำบล ตำบลกำพี้ อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม

ผู้แต่ง

  • ประเสริฐ ไหลหาโคตร์ BorabuePublic Healthoffice

คำสำคัญ:

ทีม SRRT ระดับตำบล, โรคเลปโตสไปโรซีส

บทคัดย่อ

โรคเลปโตสไปโรซีสเป็นกลุ่มอาการของโรคจากเชื้อแบคทีเรียที่ติดต่อมาจากสัตว์หลายชนิดก่ออาการหลากหลายขึ้นกับชนิดของเชื้อ สายพันธุ์และปริมาณเชื้อที่ได้รับ การติดเชื้อมีได้ตั้งแต่ไม่ปรากฏอาการ มีอาการอย่างอ่อน อาการรุนแรง หรือถึงขั้นเสียชีวิต  การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาถึงบริบทและสภาพปัญหาของพื้นที่ รูปแบบการดำเนินงานเฝ้าระวังโรคเลปโตสไปโรซีสในพื้นที่โดยทีม SRRT ระดับตำบล พฤติกรรมของภาคีเครือข่ายในการดำเนินงานเฝ้าระวังโรคและปัจจัยแห่งความสำเร็จของการดำเนินงาน  โดยกลุ่มตัวอย่างได้แก่ผู้นำชุมชน อาสาสมัครสาธารณสุข สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลกำพี้ และแกนนำสุขภาพประจำครอบครัว จำนวน 50 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบทดสอบ  แบบสอบถาม  แบบวัด และแบบบันทึกการดำเนินงาน การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้ค่าความถี่ร้อยละค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยก่อนและหลังดำเนินการโดยใช้ Paired  sample t- test การรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพ ใช้การสังเกต การสนทนากลุ่ม การประชุมกลุ่มย่อย และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการศึกษา รูปแบบการดำเนินงานเฝ้าระวังโรคเลปโตสไปโรซีสในพื้นที่โดยทีม SRRTระดับตำบล   ตำบลกำพี้ อำเภอบรบือ   จังหวัดมหาสารคามประกอบด้วย 15  ขั้นตอน ส่งผลให้ทีมSRRT ระดับตำบล มีแนวทางการเฝ้าระวังโรคเลปโตสไปโรซีสในพื้นที่   เมื่อเปรียบเทียบคะแนนความรู้เรื่องโรคเลปโตสไปโรซีส การปฏิบัติตัวเกี่ยวกับการปฏิบัติตัวในการเฝ้าระวังโรคเลปโตสไปโรซีสการมีส่วนร่วมของชุมชนในรูปแบบการดำเนินงานเฝ้าระวังโรคเลปโตสไปโรซีส ก่อนและหลังการทดลอง  พบว่า ความรู้  การปฏิบัติตัวและการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานเฝ้าระวังโรคเลปโตสไปโรซีส เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ( p< 0.001)และความพึงพอใจในการดำเนินงานเฝ้าระวังโรคเลปโตสไปโรซีสอยู่ในระดับสูงมีปัจจัยความสำเร็จ คือ “PRASERT” และรูปแบบการดำเนินงานคือ “KUMPE MODEL”

     โดยสรุปรูปแบบการดำเนินงานการเฝ้าระวังโรคเลปโตสไปโรซีสในพื้นที่ โดยทีม SRRTระดับตำบลเป็นความร่วมมือกันของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน  ในการเรียนรู้ร่วมกัน  ใช้ทุนและบริบทของพื้นที่  มาเป็นองค์ประกอบสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาเป็นรูปแบบที่มีประสิทธิภาพในที่สุด

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-01-04