บทบรรณาธิการ

Main Article Content

ศริศักดิ์ สุนทรไชย

บทคัดย่อ

หน้าบรรณาธิการ


         การเมืองไทยยังคงอยูในช่วงร้อนแรงของการชุมนุมเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ การมีมลพิษทางอากาศจาก PM 2.5 และการเริ่มมีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)  พวกเราคงต้องระมัดระวังดูแลตนเองอย่างมีสติ


         วารสารความปลอดภัยและสุขภาพฉบับนี้ขอนำเสนอบทความวิชาการคือ การจัดการปัญหาแสงสว่างในสถานที่ทำงาน บทความวิจัยที่เกี่ยวกับพฤติกรรมคือ การประยุกต์ทฤษฎีพฤติกรรมตามแผนในการทำนายพฤติกรรมการบริโภคเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลของวัยรุ่นในภาคตะวันออก พฤติกรรมการบริโภคอาหารในนักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง จังหวัดปทุมธานี การรับรู้การเลิกสูบบุหรี่ของนักศึกษาในมหาวิทยาลัยภาคเหนือของประเทศไทย และปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุจากการขับขี่รถจักรยานยนต์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย บทความที่เกี่ยวข้องกับแวดวงสุขภาพคือ การให้ความหมายและปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความอยู่ดีมีสุขของครอบครัวไทยในกรุงเทพมหานคร ผลของการพัฒนาระบบบริหารจัดการเครือข่ายบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิ จังหวัดอำนาจเจริญ ปี 2560-2562  และประสิทธิผลของการพัฒนาความสามารถในการประกอบกิจวัตรประจำวันด้วยโปรแกรมการฟื้นฟูสุขภาพแบบบูรณาการในผู้สูงอายุติดบ้าน จังหวัดราชบุรี


         ส่วนบทความที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมคือ แนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมของภาคอุตสาหกรรมไทยสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน และการตรวจสอบการจัดการขยะมูลฝอยชุมชนที่ต้นทางของเทศบาลในจังหวัดระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก บทความที่เกี่ยวข้องกับการประเมินความเสี่ยงคือ การวิเคราะห์ต้นไม้แห่งความล้มเหลวและการวิเคราะห์เชิงลำดับชั้นสำหรับประเมินความเสี่ยงการเกิดฝุ่นระเบิดในกระบวนการผลิตแป้งมันสำปะหลัง และการวิเคราะห์ข้อบกพร่องและผลกระทบสำหรับการจัดการความเสี่ยงในห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลประจำอำเภอแห่งหนึ่งในจังหวัดจันทบุรี บทความที่เกี่ยวข้องกับอาชีวอนามัยและความปลอดภัยคือ คุณภาพชีวิต ภาวะสุขภาพ และปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อการเจ็บปวดทางระบบโครงร่างและกล้ามเนื้อในกลุ่มแรงงานผลิตสิ่งทอ จังหวัดกาฬสินธุ์ และความเข้มข้นของสารออร์กาโนฟอสเฟตในปัสสาวะของเกษตรกร: กรณีศึกษาในจังหวัดนครสวรรค์และพิษณุโลก และบทความที่เกี่ยวข้องกับการใช้สารเคมีในครัวเรือนคือ ประสิทธิภาพการไล่มดของชอล์กใบกะเพรา ชอล์กเมล็ดพริกไทยดำ และชอล์กน้ำส้มควันไม้ 


          กองบรรณาธิการหวังเป็นอย่างยิ่งว่า บทความที่นำมาเสนอจะเป็นประโยชน์ และยินดีรับข้อเสนอแนะจากนักวิจัย นักวิชาการ และผู้ที่สนใจเพื่อที่จะนำเสนอวารสารที่มีคุณค่าในเชิงวิชาการอย่างมีคุณภาพและทันสมัยต่อไป


 


รองศาสตราจารย์ ดร.ศริศักดิ์  สุนทรไชย


บรรณาธิการบริหาร

Article Details

บท
บทบรรณาธิการ