ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับอาการระบบทางเดินหายใจของกลุ่มผู้รับงานไปทำที่บ้าน: กรณีศึกษาแรงงานทำดอกไม้ประดิษฐ์จากสำลี อำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรี

Main Article Content

ปภาวีย์ หมั่นกิจการ
ทัศน์พงษ์ ตันติปัญจพร

บทคัดย่อ

การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับอาการระบบทางเดินหายใจของกลุ่มแรงงานทำดอกไม้ประดิษฐ์จากสำลี ในอำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรี เก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มแรงงานทั้งหมด 94 คนเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล ข้อมูลการทำงาน ข้อมูลสิ่งแวดล้อมในการทำงาน และข้อมูลอาการระบบทางเดินหายใจโดยใช้แบบสัมภาษณ์ จากนั้นทำการวิเคราะห์ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับอาการระบบทางเดินหายใจโดยใช้สถิติไคสแควร์ที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ 95


ผลการศึกษาพบว่า กลุ่มตัวอย่างทั้งหมดเป็นเพศหญิงมีอายุเฉลี่ยเท่ากับ 49.49 ปี ส่วนใหญ่มีการศึกษาระดับประถมศึกษา คิดเป็นร้อยละ 54.9 มีประสบการณ์การทำงานเฉลี่ยเท่ากับ 15.14 ปี ระยะเวลาในการปฏิบัติงานเฉลี่ยเท่ากับ 5.99 ชั่วโมงต่อวัน มีการใช้อุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคลคือ หน้ากากปิดจมูกชนิดผ้า ร้อยละ 50 สำหรับอาการระบบทางเดินหายใจ ของกลุ่มตัวอย่างพบว่า อาการของโรคหลอดลมอักเสบชนิดกำลังเรื้อรังในระดับความรุนแรงปานกลางพบมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 44.7 รองลงมาคือ อาการของโรคหลอดลมอักเสบชนิดกำลังเรื้อรังในระดับความรุนแรงมากคิดเป็นร้อยละ 27.7 ผลการวิเคราะห์ความสัมพันธ์พบว่า อุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคล สภาพพื้นที่การทำงาน และลักษณะการระบายอากาศมีความสัมพันธ์กับอาการระบบทางเดินหายใจอย่างนัยสำคัญทางสถิติ ดังนั้น ควรมีมาตรการในการป้องกันและควบคุมโดยการจัดให้มีการระบายอากาศที่เพียงพอ การทำความสะอาดพื้นที่การปฏิบัติงานทุกครั้งหลังจากเลิกงาน และสวมใส่อุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคล

Article Details

บท
บทความวิจัย