การเปรียบเทียบส่วนประสมทางการตลาดตามปัจจัยส่วนบุคคลของผู้รับบริการแผนกผู้ป้วยนอก โรงพยาบาลคริสเตียน แม่น้ำแควน้อย จังหวัดกาญจนบุรี

Main Article Content

ปานจันทร์ วัชระ
นิตยา เพ็ญศิรินภา, สด. (สุขศึกษา)
พาณี สีตกะลิน, Dr.P.H.

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้เป็นการศึกษาเชิงสำรวจมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ปัจจัยส่วนบุคคลและส่วนประสมทางการตลาดในมุมมองของผู้รับบริการ (2) เปรียบเทียบส่วนประสมทางการตลาดตามปัจจัยส่วนบุคคล และ (3) ปัญหาและอุปสรรคในการมาใช้บริการ


ผลการวิจัยพบว่า (1) ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงสัญชาติไทย รายได้ต่อเดือน 5,001-10,000 บาท สิทธิ ชำระเงินเอง อาศัยอยู่นอกเขตเทศบาล มีปัญหาสุขภาพด้านโรคไร้เชื้อ ระดับความคิดเห็นของผู้รับบริการต่อปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เหตุผลในการตัดสินใจมาใช้บริการคือ ความเชี่ยวชาญของแพทย์ คุณภาพการรักษาพยาบาล และระบบการให้บริการ (2) จากการเปรียบเทียบส่วนประสมทางการตลาดพบว่าเพศ อายุ สิทธิการรักษา รายได้ สัญชาติ และภูมิลำเนาไม่มีความแตกต่างกันยกเว้นปัญหาสุขภาพ และ (3) ปัญหาและอุปสรรคในการมาใช้บริการคือ ลงทะเบียนช้า รอแพทย์นาน ไม่ทราบช่องทางการติดต่อ และโรงพยาบาลตั้งอยู่ไกลจากบ้าน ข้อเสนอแนะคือ ให้แพทย์ออกตรวจเร็วขึ้น แยกแพทย์ดูแลผู้ป่วยนอกกับผู้ป่วยในออกจากกันเพิ่มการประชาสัมพันธ์ ออกหน่วยให้บริการตามเทศกาลต่างๆ ติดป้ายประชาสัมพันธ์

Article Details

บท
บทความวิจัย