การวิเคราะห์ถดถอยแบบแบงช่วงสำหรับการศึกษารูปแบบ Interrupted Time Series: การประยุกตใช้ในงานวิจัยทางวิทยาศาสตรสุขภาพ

Main Article Content

เอกพล กาละดี, ส.ม. (ชีวสถิติ)

บทคัดย่อ

ปัจจุบันมีการประยุกต์การศึกษาแบบ Interrupted Time Series (ITS) มาใช้ในทางวิทยาศาสตร์สุขภาพมากขึ้น เนื่องจากมีประสิทธิภาพดีในการศึกษาประสิทธิผลของ
สิ่งทดลองที่สนใจ บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอแนวทางการวิเคราะห์ถดถอยแบบแบ่งช่วงสำหรับการศึกษาแบบ ITS ที่ศึกษาประสิทธิผลของสิ่งทดลองในกรณี
ที่มีการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นระยะเวลายาวหรือข้อมูลอนุกรมเวลา โดยพิจารณาแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของข้อมูลอนุกรมเวลาหลังจากที่ได้รับผลกระทบจากการให้สิ่ง
ทดลองซึ่งข้อมูลอนุกรมเวลาเป็นข้อมูลผลรวมในแต่ละช่วงเวลาที่ศึกษาที่เวลาในการเก็บรวบรวมข้อมูลต้องมีช่วงห่างเท่าๆกัน และต้องเก็บรวบรวมข้อมูลหลายครั้งทั้งก่อนและหลังให้สิ่งทดลอง สำหรับวิธีการทางสถิติที่ใช้วิเคราะห์เพื่อ ประเมินประสิทธิผลของสิ่งทดลองคือ การวิเคราะห์ถดถอยแบบแบ่งช่วง วิธีการนี้สามารถควบคุมอิทธิพลของปัจจัยอื่นๆที่อาจส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของข้อมูลอนุกรมเวลาได้ โดยเนื้อหาในบทความนี้ประกอบด้วย บทนำ รูปแบบการวิจัยแบบ ITS เป้าหมายและวิธีการทางสถิติ สำหรับ ITS ตัวอย่างการวิเคราะห์ และการแปลผลการวิเคราะห์ซึ่งเป็นการจำลองข้อมูลทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพมาใช้เป็นตัวอย่างประกอบการวิเคราะห์ข้อมูล ซึ่งจะทำให้ผู้อ่านมีความเข้าใจและสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์สุขภาพได้

Article Details

บท
บทความวิจัย