How to curb the incidence of leprosy

Authors

  • ธีระ รามสูต ที่ปรึกษากรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ประธานกรรมการ มูลนิธิราชประชาสมาสัย ในพระบรมราชูปถัมภ์

Abstract

     ในทุกวันนี้ปัญหาที่เผชิญเกี่ยวกับความพยายามควบคุมและกำจัดโรคเรื้อน นับแต่ ปี พ.ศ.2548 ได้แก่ การที่อัตราความชุกและอุบัติการณ์ของโรคเรื้อนได้ขึ้นสู่จุดสูงสุด คือ ประมาณสองแสนคน ดังนั้นในทุกปี ในรอบแปดปีที่ผ่านมา ได้ประสบปัญหาที่ยังไม่สามารถค้นพบผู้ป่วยโรคเรื้อนที่มากกว่าสองแสนคนดังกล่าวได้ โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่อยู่ในภูมิภาคอัฟริกา, อเมริกา และเอเซีย การแพร่ติดต่อของการติดเชื้อโรคเรื้อนก็ยังพบ เกิดต่อเนื่องอย่างชัดเจน ดังนั้นผู้เกี่ยวข้องในแวดวงประชาคมโรคเรื้อน จึงมีคำถามว่าจะสามารถหยุดยั้ง การแพร่โรคดังกล่าวได้อย่างไร ปัญหานี้ได้รับความสนใจและนำเข้าสู่ การประชุมของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญโรคเรื้อนในเดือนมิถุนายนที่นครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ด้วย การเชิญชวนและเป็นเจ้าภาพของมูลนิธิ Novartis Foundation For Sustainable Development, บริษัท Norvatis, นครเจนีวา ซึ่งเป็นบริษัทในสวิตเซอร์แลนด์ผู้ผลิตยาเคมีบำบัดผสมรักษาโรคเรื้อน (Multidrug therapy : MDT) และเป็นผู้บริจาคยาดังกล่าวให้แก่ผู้ป่วยโรคเรื้อนทั่วโลกผ่านองค์การอนามัยโลก นับแต่ปี พ.ศ. 2543 เป็นต้นมา

References

1. Norvatis Foundation for Sustainable Development. Report of a group of leprosy experts meeting on “How to Curb the incidence of leprosy? Convened by the Norvatis Foundation for Sustainable Development, June 5-6, 2013, Hotel De La Paix, Geneva, Switzerland.

Downloads

Published

2019-02-18

How to Cite

1.
รามสูต ธ. How to curb the incidence of leprosy. JPMAT [Internet]. 2019 Feb. 18 [cited 2024 May 5];4(2):99-108. Available from: https://he01.tci-thaijo.org/index.php/JPMAT/article/view/173009

Issue

Section

Special Article