แนวโน้มการพัฒนาเทคโนโลยีแอนดรอยด์

ผู้แต่ง

  • ณัชชา หลิ่วรุ่งเรือง มหาวิทยาลัยคริสเตียน

บทคัดย่อ

          ในปัจจุบันมีการใช้โปรแกรมบนระบบปฏิบัติการที่แตกต่างกัน โดยระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ (Operation system android : OS android)กำลังได้รับความนิยมสูง บริษัทผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือหลายแห่งได้นำระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ไปเป็นแพลตฟรอม (Platform) บนโทรศัพท์มือถือ และระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ถือว่าเป็นโอเพนซอร์ซ (Open source) กล่าวคือเป็นโปรแกรมแบบเปิดเผยชุดคำสั่ง (Source code) ตัวแรกที่บุคคลภายนอกสามารถนำชุดคำสั่งนี้ไปพัฒนาต่อยอดได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย (Free software หรือ Open source ปัจจุบันมีองค์กรร่วมกันพัฒนามากกว่า 52 องค์กร โดยมีบริษัทกูเกิล (Google)เป็นผู้ถือลิขสิทธ์ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์

          สมาร์ทโฟน (Smart phone) หรือโทรศัพท์มือถืออัจฉริยะ เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้มนุษย์สามารถย่อกิจกรรมหลายอย่างให้มาอยู่ในฝ่ามือได้ ไม่ว่าจะเป็นการรับรู้ข้อมูลข่าวสารผ่านทางอินเทอร์เน็ต การดูหนัง ฟังเพลง หรือแม้แต่เป็นผู้ช่วยส่วนตัวก็สามารถทำได้ สมาร์ทโฟนจึงเป็นอุปกรณ์ที่สามารถตอบโจทย์ให้กับคนรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี เนื่องจากมีการแข่งขันค่อนข้างสูงจึงได้มีการผลิตแอพลิเคชั่น (Application) ใหม่ๆ เพื่อดึงดูดความสนใจ และกระตุ้นยอดขายของตนเองให้เพิ่มขึ้นโดยให้สามารถครองใจผู้บริโภคได้ หัวใจหลักของการเป็นสมาร์ทโฟนคือระบบปฏิบัติการที่ดี หมายความว่า ระบบปฏิบัติการในสมาร์ทโฟนจะแสดงศักยภาพที่แท้จริงของอุปกรณ์ให้ผู้บริโภคได้เห็นและใช้งาน นอกจากนี้มีระบบปฏิบัติการอื่นที่มีการแข่งขันสูงด้วย อาทิ ไอโอเอส (iOS) จากแอปเปิ้ล (Apple) วินโดว์โฟนเซเว่น(Windows phone7) จากไมโครซอฟ (Microsoft) และแบล็คเบอร์รี่โอเอส (BlackBerry OS) จากอาร์ไอเอ็ม (RIM)

References

พชระ พฤกษะศรี.(2552). ความหมายของจาวา (Introduction to JAVA). [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก http://www.eclipse.org. (วันที่ค้นข้อมูล 14 มกราคม 2555).

รพีพรรณ สวัสดิ์ปัญญาโชติ.(2552). The iPhone 3GS Book : รู้ลึก รู้จริง iPhones 3GS. กรุงเทพฯ : บริษัท ฟิวเจอร์เกมเมอร์ จำกัด.

วรวิสุทธิ์ ภิญโญยาง. (2554). การเติบโตของตลาด Smart Phone จุดกระแส Mobile Internet บูมทั่วโลก. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก http://www.siamturakij.com/home/news/display_news.php?news_id=413343230 (วันที่ค้นข้อมูล 14 มกราคม 2555).

วศิน เพิ่มทรัพย์ และ ศรีนลิน พิมพ์ประเสริฐ. (2553). สนุกกับBlackBerry รวมทุกเรื่องที่โดนใจผู้ใช้ BlackBerry. กรุงเทพฯ : บริษัท โปรวิชั่น จำกัด.

สถาปัตยกรรมของแอนดรอยด์.[ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก http://mobiledep.blogspot.com/2011/09/blog_post_11.html (วันที่ค้นข้อมูล 17 มกราคม 2555).

Android คืออะไร. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก ttp://www.groovygang.net/android-คืออะไร-ฉบับเบสิก.html [ออนไลน์]. (วันที่ค้นข้อมูล 17 มกราคม 2555).

Special Report. (2553). ดีแทครุกตลาดไอโฟน พร้อมขยายเครือข่าย EDGE เป็น 2.4 GB. [ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก http://www.ecommerce-magazine.com/index.php(วันที่ค้นข้อมูล 20 มกราคม 2555).

Wikipedia.(2555). “Android (operating system) - Wikipedia, the free encyclopedia”.[ออนไลน์]. เข้าถึงได้จาก http://en.wikipedia.o1.(วันที่ค้นข้อมูล 20 มกราคม 2555).

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2012-04-30