ประสบการณ์ของผู้ดูแลหลักในการดูแลผู้ป่วยจิตเภทที่ไม่กลับป่วยซ้ำ

Main Article Content

Nalin Duangpanya
ผศ.ดร.เพ็ญนภา แดงด้อมยุทธ์, advisor

Abstract

บทคัดย่อ


วัตถุประสงค์: เพื่อบรรยายประสบการณ์ของผู้ดูแลในการดูแลผู้ป่วยจิตเภทที่ไม่กลับป่วยซ้ำ


รูปแบบการวิจัย: การวิจัยเชิงคุณภาพ


วิธีดำเนินการวิจัย: การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อบรรยายประสบการณ์ของผู้ดูแลหลักในการดูแลผู้ป่วยจิตเภทที่ไม่กลับป่วยซ้ำ โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปรากฎการณ์วิทยาการตีความตามแนวคิดของมาร์ติน ไฮเดกเกอร์ เพื่อค้นหาความจริงที่เกิดขึ้นจากปรากฏการณ์การเป็นผู้ดูแลหลักในการดูแลผู้ป่วยจิตเภท ตามมุมมองการรับรู้ของผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ และประสบการณ์ตรง เครื่องมือในการวิจัย คือ ตัวผู้วิจัย โดยเลือกผู้ให้ข้อมูลจำนวน 11 คน โดยมีการคัดเลือกผู้ให้ข้อมูลแบบเฉพาะเจาะจง ซึ่งใช้การเก็บรวมรวมข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก โดยมีแนวทางในการสัมภาษณ์ และสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลระหว่าง 21-76 นาที ร่วมกับการบันทึกเทป การสังเกต และการจดบันทึกในระหว่างการสัมภาษณ์ จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาถอดเทปคำต่อคำ เพื่อที่จะนำมาวิเคราะห์เนื้อหา เมื่อข้อมูลมีการอิ่มตัวไม่มีข้อมูลใหม่เกิดขึ้น จึงยุติการเก็บรวบรวมข้อมูล และนำข้อมูลที่ได้มาทำการวิเคราะห์เนื้อหาตามแบบวิธีการของแวน มาเนน (1990)


ผลการวิจัยสรุปดังนี้: พบ 4 ประเด็นหลัก และ 8 ประเด็นย่อย ดังนี้ 1.การทำหน้าที่ด้วยความรักและห่วงใย ประกอบด้วยประเด็นย่อย 1.1) การกระทำที่ตอบสนองต่อความต้องการทางด้านร่างกาย จิตใจ สังคมของผู้ป่วย 1.2) การกระทำด้วยหน้าที่และความรักความผูกพัน 2.การรับรู้ว่าผู้ป่วยผิดปกติและแสวงหาการรักษา 2.1) การรับรู้ว่าผู้ป่วยมีอาการผิดปกติ 2.2) แสวงหาการรักษาที่เหมาะสมทั้งกับผู้ป่วยและผู้ดูแล 3. การทำใจยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้น 3.1) หลากหลายความทุกข์ถาโถมเข้ามาในชีวิต  3.2) การทำใจยอมรับเพื่อตนเองและผู้ป่วย 4. การให้ผู้ป่วยมีงานทำและใช้ชีวิตประจำวันด้วยตนเอง 4.1) การให้ผู้ป่วยได้ประกอบอาชีพ และทำกิจวัตรประจำวันด้วยตนเอง 4.2) เกิดความผูกพัน รักใคร่ในครอบครัว


สรุป: การศึกษาครั้งนี้ทำให้เห็นประสบการณ์ของผู้ดูแลผู้ป่วยจิตเภทที่ไม่กลับป่วยซ้ำ และผลกระทบโดยตรงที่เกิดขึ้นกับผู้ดูแล สามารถนำไปใช้พัฒนาการให้ข้อมูล คำปรึกษาและการสนับสนุนแก่ผู้ดูแล และพัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วยอย่างมีประสิทธิภาพ


คำสำคัญ: ประสบการณ์ของผู้ดูแลหลัก / การดูแล / ผู้ป่วยจิตเภทที่ไม่กลับป่วยซ้ำ

Article Details

Section
Research articles