สถานการณ์การพัฒนากำลังคนในเขตสุขภาพที่ 11

Main Article Content

รุ่งนภา จันทรา
อติญาณ์ ศรเกษตริน
ยุพาวดี ขันทบัลลัง
เพ็ญศรี ทองเพชร
พนิดา อาวุธ
ปิยะดา ยุ่ยฉิม

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงพรรณนามีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสถานการณ์การพัฒนากำลังคน      ในเขตสุขภาพที่ 11 ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ และปัจจัยความสำเร็จในการพัฒนากำลังคนในเขตสุขภาพที่ 11 เก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน 2560 -31 สิงหาคม 2560 ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ คือ ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ระดับจังหวัด/เขต เขตสุขภาพที่ 11 รวมทั้งสิ้น 13 คน รวบรวมข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก โดยใช้แบบสัมภาษณ์ที่ตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือในด้านความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา พบว่า


     1. การพัฒนากำลังคนด้านสุขภาพในเขตสุขภาพที่ 11 ขาดแผนการพัฒนาบุคลากร ไม่คุ้มค่า คุ้มทุนในการใช้งบประมาณ ขาดข้อมูลเชิงประจักษ์ ไม่มีระบบฐานข้อมูลและขาดการกำกับติดตาม  ภายหลังจากการพัฒนา


     2. ไม่มีความชัดเจนในการจัดสรรและการใช้งบประมาณ ควรมีแผนพัฒนากำลังคนในระดับชาติที่เป็นในลักษณะมองภาพใหญ่ สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ ออกแบบให้สอดคล้องกับบริบทของแต่ละพื้นที่ ตอบยุทธศาสตร์ระดับชาติ ควรมีการสำรวจความต้องการการพัฒนากำลังคนของแต่ละหน่วยงาน ก็จะทำให้การพัฒนากำลังคนทำได้ดีขึ้น


      3. ปัจจัยความสำเร็จในการพัฒนากำลังคนด้านสุขภาพในบริการสุขภาพที่ 11 ประกอบด้วย 3.1) คนที่ได้รับการพัฒนาจะต้องนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ 3.2) ผู้บริหารต้องเห็นความสำคัญหรือวิสัยทัศน์ของผู้บริหารที่จะนำมาซึ่งการพัฒนาที่ทำให้ระบบสุขภาพเกิดความเข้มแข็งในระดับชาติ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

คณะกรรมการกำลังคนด้านสุขภาพ. (2550). แผนยุทธศาสตร์ทศวรรษกำลังคนด้านสุขภาพ 2550-2559. พิมพ์ครั้งที่ 2, กรุงเทพฯ: บริษัท เดอะ กราฟิโก้ จำกัด.

ฑิณกร โนรี, โยธิน ถนอมวัฒน์, พุดตาน พันธุเณร และกานต์วรินต์ ก่องกุลวัฒน์. (2560). โครงการวิจัยเพื่อสังเคราะห์ทางเลือก และข้อเสนอเชิงนโยบายในการวางแผนความต้องการกำลังคนด้านสุขภาพของประเทศในทศวรรษหน้า. สำนักงานวิจัยและพัฒนากำลังคนด้านสุขภาพ (สวค.) สำนักพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ. กรุงเทพฯ.

ละออ นาคกุล, ปิยธิดา ตรีเดช, วงเดือน ปั้นดี และสุคนธา ศิริ. (2557). ความต้องการในการพัฒนาตนเองของบุคลากรในโรงพยาบาลรามาธิบดี. วารสารวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี กรุงเทพ, 30 (1), 22-33.

โสภณ เมฆธน. (2560). ยุทธศาสตร์บุคลากรเป็นเลิศ (People Excellence). สืบค้นเมื่อ 25 เมษายน 2559, จาก URL: https://person.ddc.moph.go.th/person1/images/People_Excellence_Strategy _ v.4.pdf.

สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กระทรวงสาธารณสุข. (2552). แผนยุทธศาสตร์ ทศวรรษกำลังคนด้านสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2550-2559. พิมพ์ครั้งที่ 4, กรุงเทพฯ: บริษัท เดอะ กราฟิโก้ จำกัด.