พฤติกรรมสุขภาพของผู้สูงอายุที่มีอายุยืน ตำบลปทุม อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี

ผู้แต่ง

  • วรางคณา บุตรศรี วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สรรพสิทธิประสงค์
  • นันทรียา โลหะไพบูลย์กุล วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี สรรพสิทธิประสงค์

คำสำคัญ:

พฤติกรรมสุขภาพ, ผู้สูงอายุที่มีอายุยืน

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมสุขภาพของผู้สูงอายุที่มีอายุยืน ที่อาศัยอยู่ในเขตกึ่งเมืองกึ่งชนบท ตำบลปทุม อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี ผู้ให้ข้อมูลเป็นผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 80 ปีขึ้นไปจำนวน 20 คน คัดเลือกแบบเจาะจง เก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกด้วยแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง 3 ด้าน คือ ด้านพฤติกรรมการบริโภคอาหาร พฤติกรรมการออกกาลังกาย และพฤติกรรมการจัดการอารมณ์ ผลการวิจัยพบว่า พฤติกรรมบริโภคอาหารส่วนใหญ่ รับประทานอาหารครบ 3 มื้อ รับประทานข้าวเจ้าและเนื้อปลาเป็นหลัก ไขมันที่ใช้ประกอบอาหารส่วนใหญ่ได้จากพืช เน้นผักที่หาได้ง่ายตามพื้นบ้าน ผลไม้ที่รับประทานส่วนใหญ่เป็นกล้วย และดื่มน้าเปล่าเป็นหลัก วันละ 8 แก้ว ส่วนพฤติกรรมการออกกาลังกายส่วนใหญ่พบว่า เป็นการเสริมสร้างความทนทานของระบบหัวใจและหลอดเลือด โดยใช้วิธีการเดิน พฤติกรรมด้านการจัดการอารมณ์ ใช้วิธีการยับยั้งอารมณ์โดยใช้หลักการปล่อยวาง เป็นแนวทางในการดาเนินชีวิต

References

ปราโมทย์ ประสาทกุล, บรรณาธิการ. สถานการณ์ผู้สูงอายุไทย พ.ศ. 2559. สถาบันวิจัยประชากรและสังคมมหาวิทยาลัยมหิดล. 2560.

มูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุไทย. สถานการณ์ผู้สูงอายุไทย ประจำปี 2560. มูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุไทย (มส.ผส.). 2560.

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข. การดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพตามกลุ่มวัย. รายงานประจำปี กรมอนามัย. 2554. หน้า 27–42.

Liamputtong, P. Qualitative Research Methods. Australia & New Zealand: OxfordUniversity Press; 2009.

Lincoln YS, Guba EG. Naturalistic inquiry. Newbury Park, CA: Sage Publications; 1985.

ศันสนีย์ กระจ่างโฉม และสุวิภา จำปาวัลย์. การบริโภคอาหารที่ทำให้มีอายุยืนยาวของผู้สูงอายุกลุ่มชาติพันธุ์ไทยวนในอำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่. 2557.

นภัสวรรณ ทรัพย์มา และไฉไล ศักดิวรพงศ์. แบบแผนการดาเนินชีวิตของผู้สูงอายุที่มีอายุยืนยาว ในชุมชนดอนคา อำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์. วารสารสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ ปีที่ 40. ฉบับที่ 2. 2557;113-4.

วันทนีย์ เกรียงสินยศ และคณะ. องค์ความรู้ด้านอาหารและโภชนาการสำหรับทุกช่วงวัย. ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการอาหารแห่งชาติ. สำนักอาหาร สำนักคณะกรรมการอาหารและยา. 2559.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2017-09-29