ประสิทธิภาพของการฝึกผ่อนคลายและการฟังเพลงต่อความวิตกกังวลและการเป็นลมในผู้บริจาคโลหิตครั้งแรก

Authors

  • วชิรา ทองพิทักษ์วงศ์ National Blood Centre, Thai Red Cross Society
  • อัมพล สูอำพัน
  • ณัทธร พิทยรัตน์เสถียร

Keywords:

Relaxation training, Music, Anxiety, Faintness, First-time donors

Abstract

บทคัดย่อ 

การ วิจัย ครั้ง นี้ เป็น การ วิจัย เชิง ทดลอง มี วัตถุประสงค์ เพื่อ ศึกษา ประสิทธิภาพ ของ การ ฝึก ผ่อน คลาย และ การ
ฟัง เพลง ใน การ ลด ความ วิตก กังวล และ อาการ เป็น ลม ใน ผู้ บริจาค โลหิต ครั้ง แรก ที่มา บริจาค โลหิต ที่ ศูนย์ บริการ โลหิต แห่ง
ชาติ  สภา กาชาด ไทย จำนวน 104 คน โดย แบ่ง เป็น กลุ่ม ควบคุม 1 กลุ่ม และ กลุ่ม ทดลอง 3 กลุ่มๆ ละ  26  คน เครื่องมือ
ที่ ใช้ ใน การ วิจัย เป็น แบบ สอบ ถาม เทป การ ฝึก ผ่อน คลาย และ การ เปิด เพลง จาก รายการ วิทยุ วัด ความ วิตก กังวล ก่อน
การ ทดลอง โดย ใช้ แบบ วัด ความ วิตก กังวล (The State-Trait Anxiety Inventory : STAI) และ วัด ความ รู้สึก เมื่อ เผชิญ
กับ เลือด และ เข็ม ก่อน และ หลัง การ ทดลอง โดย ใช้ แบบ วัด อาการ ที่ เกี่ยวข้อง กับ เลือด และ การ ฉีด ยา (The State Blood
- Injection Symptom Scale : SBISS) วิเคราะห์ ข้อมูล โดย เปรียบ เทียบ คะแนน ความ วิตก กังวล และ โอกาส ที่ ผู้ บริจาค
โลหิต จะ เป็น ลม ก่อน และ หลัง การ ทดลอง เปรียบ เทียบ ความ แตก ต่าง ระหว่าง ตัวแปร ด้วย ANOVA และ เปรียบ เทียบ ความ
แตก ต่าง เป็น ราย คู่ ด้วย วิธี Scheffe’ โดย ใช้ โปรแกรม คอมพิวเตอร์ สำเร็จ รูป SPSS ผล การ วิจัย พบ ว่า การ ฝึก ผ่อน คลาย
สามารถ ลด อาการ วิตก กังวล และ อาการ เป็น ลม ของ ผู้ บริจาค โลหิต ครั้ง แรก ได้ อย่าง มี นัย สำคัญ ทาง สถิติ (p < 0.01) ส่วน
การ ฟัง เพลง สามารถ ลด อาการ วิตก กังวล ได้ เพียง อย่าง เดียว แต่ ถ้า ใช้ ทั้ง สอง วิธี ร่วมกัน จะ ช่วย ลด ความ วิตก กังวล และ อาการ
เป็น ลม ได้ ดี ยิ่ง ขึ้น คณะ ผู้ วิจัย เสนอ แนะ ให้ นำ ทั้ง สอง วิธี ไป ใช้ ใน งาน บริการ โลหิต ให้ แพร่ หลาย โดย ที่ ไม่ ต้อง เสีย ค่าใช้จ่าย
เพิ่ม ขึ้น และ ง่าย ต่อ การ นำ ไป ปฏิบัติ เพื่อ ประโยชน์ แก่ ผู้ บริจาค โลหิต โดย เฉพาะ ผู้ บริจาค โลหิต ครั้ง แรก ใน การ ลด อาการ
ที่ ไม่ พึง ประสงค์ ต่างๆ จาก การ บริจาค โลหิต รวม ทั้ง ทำให้ เกิด การ บริจาค โลหิต ซ้ำ เพิ่ม ขึ้น

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2011-11-18

Issue

Section

นิพนธ์ต้นฉบับ (Original article)