การศึกษาหาปริมาณเลือดและส่วนประกอบของเลือดที่เหมาะสมสำหรับโรงพยาบาลศิริราช

Authors

  • ปาริชาติ เพิ่มพิกุล
  • กาญจนา เอื้อตระกูลพูนสุข
  • บัณฑิต ใจเย็น
  • สุภาพร พิสุทธิพร
  • วิโรจน์ จงกลวัฒนา

Keywords:

Blood inventory level, Blood inventory control

Abstract

บทคัดย่อ:

วัตถุประสงค์: การ ศึกษา ปริมาณ เลือด และ ส่วน ประกอบ ของ เลือด ที่ เหมาะสม สำหรับ โรงพยาบาล ศิริราช : ซึ่ง เป็น
โรงพยาบาล ขนาด ใหญ่ (2,400 เตียง) มี ที่มา จาก คำถาม ว่า ธนาคาร เลือด ควร มี เลือด และ ส่วน ประกอบ ของ เลือด หมู่ ต่าง ๆ และ ชนิด
ต่าง ๆ จำนวน เท่า ใด จึง จะ สามารถ ให้ บริการ ผู้ป่วย ของ โรงพยาบาล ศิริราช ได้ อย่าง เพียง พอ ทั้ง นี้ เพื่อ นำ มา เป็น เป้าหมาย ใน การ
บริหาร จัดการ ธนาคาร เลือด วิธีการ ศึกษา: คณะ ผู้ ศึกษา ได้ ทำ การ ศึกษา รวบรวม ข้อมูล การ ใช้ เลือด และ ส่วน ประกอบ ของ เลือด
โดย การ เก็บ ข้อมูล ไป ข้าง หน้า จาก ห้อง ปฏิบัติ การ เตรียม เลือด ให้ ผู้ป่วย ภาควิชา เวช ศาสตร์ การ ธนาคาร เลือด ตั้งแต่ เดือน ตุลาคม
ถึง ธันวาคม 2549 โดย แยก การ ใช้ เลือด ตาม หมู่ เลือด และ ชนิด ส่วน ประกอบ ของ เลือด แล้ว นำ มา หา ค่าเฉลี่ย ความ ต้องการ ใน
แต่ ละ วัน แล้ว คำนวน หา ปริมาณ เลือด/ และ ส่วน ประกอบ ของ เลือด ที่ ธนาคาร เลือด ควร มี โดย กำหนด ให้ ผลิตภัณฑ์ ที่ มี เม็ด เลือด
แดง เป็น ส่วน ประกอบ หลัก (red cell product) และ พลาสมา สด แช่ แข็ง (fresh frozen plasma) มี ปริมาณ เพียง พอ สำหรับ การ
ใช้ 7 วัน เกล็ด เลือด (platelets) ให้ มี ปริมาณ เพียง พอ สำหรับ การ ใช้ 3 วัน ส่วน ไครโอปรี ซิปิเตท (cryoprecipitate) ให้ มี ปริมาณ
เพียง พอ สำหรับ การ ใช้ สูงสุด ต่อ สัปดาห์ ทั้ง นี้ ได้ เพิ่ม ปริมาณ สำหรับ รอง รับ การ ใช้ ใน ภาวะ ฉุกเฉิน อีก ร้อยละ สิบ ผล การ ศึกษา:
ระหว่าง เดือน ตุลาคม ถึง ธันวาคม 2549 มี การ ใช้ ผลิตภัณฑ์ ที่ มี เม็ด เลือด แดง เป็น ส่วน ประกอบ หลัก จำนวน 11,459ยูนิต เกล็ด
เลือด 8,600ยูนิต พลาสมา สด แช่ แข็ง 4,632ยูนิต และ ไครโอปรี ซิปิเตท 2,654 ยูนิต คำนวณ ได้ ปริมาณ เลือด และ ส่วน ประกอบ
ของ เลือด ที่ ธนาคาร เลือด ควร มี ตลอด เวลา โดย แยก ตาม หมู่ เลือด โอ เอบี และ เอบี ดัง ต่อไป นี้ ผลิตภัณฑ์ ที่ มี เม็ด เลือด แดง เป็น
ส่วน ประกอบ หลัก คือ 378, 208, 308 และ 62ยูนิต ตาม ลำดับ เกล็ด เลือด คือ 132, 59, 99 และ 20ยูนิต ตาม ลำดับ
พลาสมา สด แช่ แข็ง 146, 77, 123 และ 31ยูนิต ตาม ลำดับ จำนวน โครโอปรี ซิปิเตทที่ ควร มี คือ 561 ยูนิต การ ศึกษา นี้ ได้ ข้อมูล
ราย ละเอียด ความ ต้องการ ส่วน ประกอบ ของ เลือด ชนิด ต่าง ๆ ที่ สามารถ นำ ไป เป็น แนว ทาง ใน การ ผลิต ได้ สรุป: การ ศึกษา นี้ ทำให้
ทราบ ปริมาณ เลือด และ ส่วน ประกอบ ของ เลือด ที่ ธนาคาร เลือด โรงพยาบาล ศิริราช ควร มี นอก จาก นี้ ข้อมูล ที่ ได้ สามารถ นำ ไป
กำหนด เป้าหมาย ใน การ บริหาร จัดการ ธนาคาร เลือด ทั้ง ใน ยาม ที่ มี เลือด มาก และ ขาด แคลน อย่างไร ก็ ตาม ควร มี การ ศึกษา ทบทวน
ข้อมูล เป็น ระยะ เพื่อ การ ปรับ เปลี่ยน ให้ เหมาะสม ตาม สภาพ การณ์ ใหม่ ๆ ที่ เกิด ขึ้น

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2019-06-27

Issue

Section

นิพนธ์ต้นฉบับ (Original article)