ความชุกของการติดเชื้อเอชไอวี ตับอักเสบ บี และ ซี ในผู้บริจาคโลหิตครั้งแรกของโรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จังหวัดตาก ระหว่างปี พ.ศ. 2544-2548

Authors

  • วิไล ปัททุม
  • ยุพา เอื้อวิจิตรอรุณ
  • ประนอม ปัททุม
  • ศศิธร ผัดแสน
  • ชาญวิทย์ ลีลายุวัฒน์
  • กรรณิการ์ กัวหา

Keywords:

HIV, Hepatitis B, Hepatitis C, Syphilis, Blood donors

Abstract

บทคัดย่อ 

การ จัดหา โลหิต ที่ ปลอดภัย จาก เชื้อ ติด ต่อ ทาง เลือด ประกอบ ด้วย การ คัด กรอง ผู้ บริจาค โลหิต และ การ ตรวจ กรอง หา การ ติดเชื้อ ใน
โลหิต ที่ ได้รับ บริจาค การ ศึกษา นี้ มี วัตถุประสงค์ เพื่อ วิเคราะห์ ความ ชุก ของ การ ติดเชื้อ เอชไอ วี ตับ อักเสบบี และ ซี ใน ผู้ บริจาค โลหิต ครั้ง แรก ของ
โรงพยาบาล สมเด็จ พระเจ้า ตาก สิน มหาราช จังหวัด ตาก ระหว่าง ปีพ.ศ. 2544 ถึง 2548 ผล การ ศึกษา พบ ว่า ผู้ บริจาค โลหิต ครั้ง แรก ใน ระยะ เวลา
5 ปี จำนวน 4,371 ราย เป็น เพศ ชาย ร้อยละ 59 และ เพศ หญิง ร้อยละ 41 ช่วง อายุ 17 - 20 ปี ร้อยละ 58 พบ ความ ชุก ของ การ ติดเชื้อ เอชไอ วี
จากการ ตรวจ anti-HIV และ HIV antigen ร้อยละ 0.37 ไวรัส ตับ อัก เสบบีโดย ตรวจ หา HBsAg ร้อยละ 7.08 ไวรัส ตับ อักเสบ ซี จาก การ
ตรวจ anti-HCV ร้อยละ 0.61 และ ซิฟิลิส ด้วย การ ตรวจ RPR ร้อยละ 0.05 เมื่อ เปรียบ เทียบ อัตรา การ ติดเชื้อ ใน แต่ ละ ปี พบ ว่า ความ ชุก ของ
การ ติดเชื้อ ไวรัส ตับ อักเสบบี สูง ร้อยละ 9.55 ใน ปี 2545 ต่าง จาก ปี อื่น อย่าง มี นัย สำคัญ ทาง สถิติ (p = 0.003) ไม่ พบ ความ แตก ต่าง ระหว่าง ปี สำหรับ
อัตรา การ ติดเชื้อ เอชไอ วี ไวรัส ตับ อักเสบ ซี และ ซิฟิลิส เพศ ชาย ติดเชื้อ ทุก ชนิด สูง กว่า เพศ หญิง แต่ มี ความ แตก ต่าง อย่าง มี นัย สำคัญ ทาง สถิติ
(p<0.05) เฉพาะ การ ตรวจ พบ HBsAg เท่านั้น การ วิเคราะห์ เปรียบ เทียบ ระหว่าง กลุ่ม อายุ พบ ว่า ความ ชุก ของ การ ติดเชื้อ ไวรัส ตับ อักเสบ ซี มี
ความ แตก ต่าง ระหว่าง กลุ่ม อายุ อย่าง มี นัย สำคัญ ทาง สถิติ (p<0.05) โดย พบ ต่ำ สุด ใน กลุ่ม ช่วง อายุ 17-20 ปี และ สูงสุด ใน กลุ่ม อายุ 51-60 ปี ใน
ขณะ ที่ ไม่ พบ ความ แตก ต่าง อย่าง มี นัย สำคัญ ทาง สถิติ ( p > 0.05) ใน การ ติดเชื้อ ชนิด อื่น ที่ สัมพันธ์ กับ ช่วง อายุ ผล การ ศึกษา ครั้ง นี้ แสดง ให้ เห็น ว่า
โรคติดเชื้อ จาก เอชไอ วี ไวรัส ตับ อัก เสบบี ไวรัส ตับ อักเสบ ซี ยัง เป็น ปัญหา ใน ประชากร ไทย หน่วยงาน ที่ เกี่ยวข้อง รวม ทั้ง คลัง เลือด ควร ให้ ความ รู้
แก่ ประชากร เกี่ยว กับ โรค ติดเชื้อ ดัง กล่าว ใน ด้าน การ ป้องกัน การ แพร่ เชื้อ ทั้ง ทาง เลือด และ เพศ สัมพันธ์ และ ให้ การ ดูแล สุขภาพ ใน ผู้ ติดเชื้อ ตลอด
จน จัด บริการ ให้ คำ ปรึกษา การ ประเมิน ตน เอง เกี่ยว กับ ความ เสี่ยง ของ การ ติดเชื้อ ติด ต่อ ทาง เลือด ใน กระบวน การ คัด กรอง ก่อน บริจาค โลหิต การ
ติด ตาม ผู้ บริจาค โลหิต ที่ ติดเชื้อ เพื่อให้คำ แนะนำ ใน การ ดูแล สุขภาพ นอก จาก นี้ คลัง เลือด ต้อง มี กระบวน การ จัดการ ข้อมูล ที่ มี ประสิทธิภาพ เพื่อ
ป้องกัน การ บริจาค ซ้ำ ใน ผู้ ที่ เคย ตรวจ พบ การ ติดเชื้อ มา ก่อน

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2019-06-27

Issue

Section

นิพนธ์ต้นฉบับ (Original article)