การศึกษาเปรียบเทียบเครื่องแยกส่วนประกอบโลหิตอัตโนมัติ Trima Accel และ Haemonetics MCS Plus ในการเตรียมเกล็ดโลหิตเข้มข้นที่ลดจำนวนเม็ดโลหิตขาวปนเปื้อน

Authors

  • ราศรี คงรักษา National Blood Centre, Thai Red Cross Society
  • ภาวิณี คุปตวินทุ National Blood Centre, Thai Red Cross Society
  • สมใจ สมบัตินิมิตสกุล National Blood Centre, Thai Red Cross Society
  • ศิริพร ณ ถลาง National Blood Centre, Thai Red Cross Society

Keywords:

Leukocytes reduced plateletpheresis

Abstract

บทคัดย่อ:

วัตถุประสงค์: การ วิจัย ครั้ง นี้ เพื่อ ศึกษา ถึง ความ สามารถ ระหว่าง เครื่อง แยก ส่วน ประกอบ โลหิต อัตโนมัติ Trima Accel และ
Haemonetics MCS Plus ที่ ใช้ ใน งาน ประจำ วัน ใน การ เตรียม เกล็ด โลหิต เข้มข้น ที่ ลด จำนวน เม็ด โลหิต ขาว ปน เปื้อน วิธีการ ศึกษา: ทำ
การ ศึกษา ใน ผู้ บริจาค ราย เดียว ที่ บริจาค เกล็ด โลหิต ประจำ จำนวน 30 ราย โดย ใช้ ผู้ บริจาค 30 คน เดิม กับ เครื่อง ทั้ง สอง ชนิด ตั้ง โปรแกรม
การ เก็บ เกล็ด โลหิต ไว้ ที่ 4.0x1011 (single dose) โดย พิจารณา จาก ปริมาณ เกล็ด โลหิต ที่ แยก เก็บ ได้ ประสิทธิภาพ ของ เครื่อง แยก ส่วน
ประกอบ โลหิต อัตโนมัติ ระยะ เวลา ใน การ แยก เก็บ และ จำนวน เม็ด โลหิต ขาว ที่ ปน เปื้อน ใน เกล็ด โลหิต ศึกษา และ รวบรวม ข้อมูล ที่ หน่วย
รับ บริจาค พลาสมา และ เกล็ด โลหิต ศูนย์ บริการ โลหิต แห่ง ชาติ สภา กาชาด ไทย ตั้งแต่ วันที่ 17 มกราคม 2549 ถึง วันที่ 30 พฤษภาคม 2549
ปริมาณ เกล็ด โลหิต ที่ แยก เก็บ ได้ ตรวจ นับ โดย เครื่อง Coulter T-890 ส่วน ปริมาณ เม็ด โลหิต ขาว ปน เปื้อน ใน เกล็ด โลหิต ตรวจ นับ โดย flow
cytometry (FACScan, Becton Dickinson, USA) ผล การ ศึกษา: การ เปรียบ เทียบ การ ใช้ เครื่อง แยก ส่วน ประกอบ โลหิต อัตโนมัติ ทั้ง
2 ชนิด ใน การ เตรียม เกล็ด โลหิต ที่ ลด จำนวน เม็ด โลหิต ขาว ปน เปื้อน พบ ว่า Trima Accel สามารถ แยก เก็บ ปริมาณ เกล็ด โลหิต ได้ ดี กว่า อย่าง
มี นัย สำคัญ (p = 0.003) และ มี ประสิทธิภาพ สูง กว่า MCS Plus (p = 0.06) โดย Trima Accel ใช้ เวลา ใน การ แยก เก็บ เกล็ด โลหิต น้อย
กว่า MCS Plus โดย เฉลี่ย 15 นาที ซึ่ง แตก ต่างกัน อย่าง มี นัย สำคัญ (p < 0.001) สำหรับ การ ปน เปื้อน ของ เม็ด โลหิต ขาว ใน เกล็ด โลหิต พบ
ว่า เกล็ด โลหิต ทุก ถุง ที่ เตรียม จาก เครื่อง ทั้ง สอง ชนิด มี จำนวน เม็ด โลหิต ขาว ใน เกล็ด โลหิต < 1.0x106 ตัว/ ถุง ยกเว้น เกล็ด โลหิต หนึ่ง ถุง ที่
เตรียม โดย เครื่อง Trima Accel และ ไม่ พบ ปฏิกิริยา ข้าง เคียง ชนิด รุน แรง เกิด ขึ้น ระหว่าง และ หลัง การ บริจาค ใน การ ศึกษา เครื่อง ทั้ง สอง
ชนิด สรุป: เครื่อง Trima Accel มี ประสิทธิภาพ สามารถ เก็บ ปริมาณ เกล็ด โลหิต ได้ ดี กว่า MCS Plus ใช้ เวลา ใน การ เก็บ น้อย กว่า เหมาะ
สำหรับ นำ มา ใช้ ใน การ เตรียม เกล็ด โลหิต โดย เกล็ด โลหิต ที่ เตรียม ได้ เป็น ชนิด Apheresis Platelets Leukocytes Reduced ที่ มี คุณภาพ
ตาม เกณฑ์ มาตรฐาน ของ สหรัฐ อเมริกา และ ยุโรป

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2019-06-27

Issue

Section

นิพนธ์ต้นฉบับ (Original article)