รูปแบบการพัฒนาชุมชนและครอบครัวต้นแบบเพื่อดูแลผู้สูงอายุ

Main Article Content

ยุวดี รอดจากภัย
กุลวดี โรจน์ไพศาลกิจ
ไพบูลย์ พงษ์แสงพันธ์

บทคัดย่อ

ผู้สูงอายุมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว การดูแลผู้สูงอายุเพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีจึงมีความจำเป็นการวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการพัฒนาชุมชนและครอบครัวต้นแบบเพื่อดูแลผู้สูงอายุแบบบูรณาการและศึกษาประสิทธิผลของโครงการเพื่อการดูแลผู้สูงอายุ กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย  ผู้มีส่วนร่วมในการดูแลผู้สูงอายุ 9 คน ผู้สูงอายุจำนวน 30 คน และผู้ดูแลจำนวน 30 คน ในจังหวัดปราจีนบุรี เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสนทนากลุ่ม แบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน paired t-test


ผลการวิจัยได้รูปแบบการพัฒนาชุมชนและครอบครัวต้นแบบเพื่อดูแลผู้สูงอายุแบบบูรณาการ  ประกอบด้วย การศึกษาสถานการณ์ ความต้องการในการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุ การกำหนดแนวทางในการพัฒนารูปแบบการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุโดยใช้แนวคิดการใช้ชุมชนเป็นฐาน  และเศรษฐกิจพอเพียง การดำเนินงานตามแผนและประเมินผลการดำเนินงาน


ผลการวิจัยพบว่า การรับรู้คุณค่าในตนเอง  และพฤติกรรมสุขภาพของผู้สูงอายุ หลังเข้าโครงการ ดีขึ้นและมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ  (p < .05)  และวัดผลในผู้ดูแลในด้านการรับรู้คุณค่าในตนเองของผู้ดูแล และพฤติกรรมการดูแลผู้สูงอายุของผู้ดูแลพบว่าดีขึ้นเช่นเดียวกัน  ข้อเสนอแนะจากการวิจัยควรนำแนวคิดการใช้ชุมชนเป็นฐาน และเศรษฐกิจพอเพียง มาประยุกต์ในการพัฒนาชุมชนและครอบครัวต้นแบบ ภายใต้ความตระหนักและการสนับสนุนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

Article Details

บท
นิพนธ์ต้นฉบับ