สมาคมศิษย์เก่าพยาบาลตำรวจ

Authors

  • policenurse journal

Keywords:

สมาคมศิษย์เก่าพยาบาลตำรวจ

Abstract

          สมาคมศิษย์เก่าพยาบาลตำรวจถือกำเนิดมาด้วยความร่วมมือร่วมใจของพี่ๆที่เห็นว่าวิทยาลัยพยาบาลตำรวจของเราดำเนินงานมาหลายปี ผลิตพยาบาลมาหลายรุ่น แต่ละรุ่นจะมีทั้งผู้ที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลตำรวจ บางคนอยู่ต่างจังหวัด ต่างหน่วยงาน หรือบางคนไปอยู่แดนไกลข้ามทวีปพี่ๆ เกรงว่าน้องๆ จะต่างคนต่างไป ไม่มีที่ยึดเหนี่ยให้มีความสามัคคี การช่วยเหลือดูแลซึ่งกันและกันจึงร่วมกันก่อตั้งสมาคมศิษย์เก่าพยาบาลตำรวจ เมื่อวันที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2528 หลังจากที่มีศิษย์เก่าจบมาแล้ว 12 รุ่น มี พ.ต.อ.หญิงสกุลพร สังสรกาญจน์ พี่พยาบาลรุ่น 1 เป็นผู้ที่ก่อตั้งสมาคมศิษย์เก่าพยาบาลตำรวจ
          พ.ต.อ.หญิงกานดา วัชรอยู่ เป็นนายกสมาคมเป็นคนแรก และต่อมาได้มีนายกสมาคมอีกหลายๆท่าน ซึ่งมีความมุ่งมั่น มีความเสียสละเข้ามาช่วยพัฒนากิจการของสมาคมฯ ให้มีความเจริญรุ่งเรือง
          ปัจจุบันนายกสมาคมศิษย์เก่าพยาบาลตำรวจ คือ พ.ต.อ.หญิงศรีสุรางค์ แสงแก้ว
วัตถุประสงค์ของสมาคมศิษย์เก่าพยาบาลตำรวจ
          1. สมานสมัคคีและส่งเสริมความเข้าใจอันดีระหว่างผู้ร่วมวิชาชีพจากสถาบันเดียวกัน
          2. เกื้อกูลสมาชิกของสมาคมตามควรแก่โอกาส
          3. เชิดชูเกียรติของสถาบันและดำรงไว้ซึ่งจรรยาอันดีงามแห่งวิชาชีพ
          4. ก่อให้เกิดความเข้าใจอันดีระหว่างวิชาชีพพยาบาลและสังคม
          5. ช่วยเหลือและส่งเสริมกิจกรรมต่าง ๆ ของสถาบันสังคม และประเทศชาติ
          6. ส่งเสริมและแลกเปลี่ยนวิชาความรู้ ความคิดเห็นเกี่ยวกับวิชาชีพพยาบาล ทั้งในด้านการศึกษาและการปฏิบัติงานให้ก้าวหน้าอยู่เสมอ
          7. ไม่ดำเนินการใด ๆ ที่เกี่ยวกับการเมือง

          การดำเนินงานของสมาคมฯ
          1. เพื่อสวัสดิการของสมาชิก
          2. สนับสนุนกิจกรรมของวิทยาลัยพยาบาลตำรวจ
          3. สนับสนุนกิจกรรมของงานพยาบาล และโรงพยาบาลตำรวจ เช่น
                    3.1 ด้านวิชาการ
                    3.2 ด้านบริการสังคม
                    3.3 ด้านเชื่อมความสัมพันธ์

          สมาคมฯ จัดทำหนังสือจุลสารสมาคมศิษย์เก่าพยาบาลตำรวจ เพื่อเป็นสื่อกลางในการเผยแพร่ข่าวสาร และวิชาการ โดยได้รับความร่วมมือจากพี่น้องชาวชวนชมของเรา มีการปรับปรุงรูปแบบ และเนื้อหามาเรื่อยๆ ปัจจุบันนี้ได้ปรับเปลี่ยนมาเป็นวารสารตามมาตรฐาน เปลี่ยนชื่อเป็น “วารสารพยาบาลตำรวจ” เพื่อเป็นเวทีเผยแพร่ความรู้ ผลงานวิชาการสู่สาธารณะ ซึ่ง ผศ. พ.ต.ท.หญิง ดร.สุขอรุณ วงษ์ทิม เป็นบรรณาธิการคนที่ 1 ที่แข็งขัน ทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากนายแพทย์ใหญ่ พล.ต.ท. จงเจตน์ อาวเจนพงษ์ และอดีตนายแพทย์ใหญ่ พล.ต.ท.สมยศ ดีมาก ช่วยหาทุนทรัพย์ ในการจัดพิมพ์วารสารพยาบาลตำรวจอีกด้วย
          ผศ. พ.ต.ท.หญิง ดร.สุขอรุณ วงษ์ทิม ได้มอบตำแหน่งบรรณาธิการวารสารพยาบาลตำรวจ คนที่ 2 ให้แก่ ผศ. พ.ต.อ.หญิง ดร.ทิพย์ฆัมพร เกษโกมล ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554 และได้ฝากความหวังให้กองบรรณาธิการนำวารสารพยาบาลตำรวจเข้าสู่ฐานข้อมูลระดับชาติ และในปี พ.ศ 2555 ศูนย์ดัชนีอ้างอิงวารสารไทย (TCI) ได้ประเมินคุณภาพวารสารพยาบาลตำรวจ ในกลุ่ม 2 ต่อมาในปี พ.ศ. 2558 วารสารพยาบาลตำรวจได้พัฒนาขึ้นอยู่ในกลุ่ม 1 นำความยินดีมาสู่พี่น้องชาวชวนชมและเครือข่ายสมาชิกวารสารของสถาบันการศึกษาพยาบาลและมหาวิทยาลัยต่างๆ จำนวนมาก ความสำเร็จที่ได้รับเกิดจากความร่วมแรงร่วมใจของกองบรรณาธิการและผู้ทรงคุณวุฒิผู้อ่านบทความวิจัยและบทความวิชาการที่ได้คงไว้ซึ่งคุณภาพมาตรฐานทางวิชาการและวิชาชีพ

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2015-10-18

How to Cite

journal, policenurse. (2015). สมาคมศิษย์เก่าพยาบาลตำรวจ. JOURNAL OF THE POLICE NURSES, 7(1), 279–280. Retrieved from https://he01.tci-thaijo.org/index.php/policenurse/article/view/41116

Issue

Section

Academic Articles