กว่าจะเป็นวารสารพยาบาลตำรวจ

Authors

  • สุขอรุณ วงษ์ทิม

Keywords:

วารสารพยาบาลตำรวจ

Abstract

            ในอดีตนั้นวารสารพยาบาลตำรวจของเรามีชื่อเดิมว่า  “วารสารศิษย์เก่าพยาบาลตำรวจ”  ซึ่งได้จัดทำขึ้นมาเป็นระยะเวลา 8 ปี  ตั้งแต่ปี  พ.ศ. 2550   แต่ยังไม่ได้เข้าสู่ระบบของศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย  ต่อมาในปี พ.ศ. 2550  คณะกรรมการจัดทำวารสาร  ซึ่งอยู่ภายใต้การสนับสนุนทุนในการจัดทำวารสารจากสมาคมศิษย์เก่าพยาบาลตำรวจ  ได้มีแนวคิดที่จะปรับปรุงคุณภาพของวารสารให้มีมาตรฐานมากขึ้น  เพื่อให้เป็นแหล่งแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และเผยแพร่งานวิจัยของบุคลากรภายในหน่วยงาน  ที่มีการเลื่อนไหลทางวิชาการ  อีกทั้งเป็นการสร้างเครือข่ายทางวิชาการกับหน่วยงานภายนอก  โดยให้วารสารพยาบาลตำรวจเป็นแหล่งเผยแพร่ผลงานวิชาการได้   เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว  คณะกรรมการจัดทำวารสารจึงได้พยายามติดต่อประสานงาน และหาข้อมูลแนวทางสำหรับการนำวารสารเข้าสู่ระบบของศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย (Thai  Journal  Citation  Index = TCI)  ซึ่งได้รับความกรุณาจากพันตำรวจโทหญิง ดร.สายสมร  เฉลยกิตติ  บรรณาธิการวารสารพยาบาลทหารบก  ในการช่วยให้คำแนะนำปรึกษาเป็นอย่างดียิ่ง  เกี่ยวกับการดำเนินการในขั้นตอนที่สำคัญ ได้แก่  การประสานงานเพื่อขอความอนุเคราะห์จากผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก  เพื่อรับเป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ให้แก่วารสาร ได้แก่ ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร  ศรีสุพรรณ  และ ศาสตราจารย์ ดร.วีณา  จีระแพทย์  การประสานงานกับศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทยเพื่อขอนำวารสารเข้าสู่ระบบ  การขอจดแจ้งการพิมพ์  การขอจดทะเบียน  ISBN  การเปลี่ยนชื่อวารสาร  การปรับปรุงรายชื่อคณะกรรมการจัดทำวารสาร  การตั้งคณะกรรมการผู้อ่านบทความวิชาการภายในและภายนอก  โดยคัดเลือกจากผู้ทรงคุณวุฒิที่ครบถ้วนจากทุกสาขาวิชา  และการปรับเปลี่ยนขั้นตอนการพิจารณาคุณภาพของวารสาร  ซึ่งขั้นตอนทั้งหมดเหล่านี้  ต้องอาศัยทักษะการประสานงานที่ดี  ใช้เวลาในการติดต่อประสานงานและดำเนินงานรวมระยะเวลานานเกือบหนึ่งปี     จึงสามารถผลิตวารสารพยาบาลตำรวจของปีที่ 1  ฉบับที่ 1 ได้ในปี  พ.ศ. 2552 ซึ่งนับเป็นความภาคภูมิใจของชาวพยาบาลตำรวจทุกคน  ที่สามารถนำวารสารพยาบาลตำรวจของเราเข้าสู่ศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทยได้สำเร็จ

            ภายหลังจากที่ได้ผลิตวารสารฉบับแรกแล้ว  วารสารพยาบาลตำรวจก็ได้มีการพัฒนาปรับปรุงคุณภาพอย่างต่อเนื่อง  โดยมีการคัดเลือกผลงานวิชาการที่ตีพิมพ์อย่างมีมาตรฐาน  มีการผลิตวารสารได้ทันกำหนดเวลา  ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่งจากบุคลากรทั้งภายในและภายนอกหน่วยงาน  มีนักวิชาการสนใจนำบทความวิชาการที่มีคุณภาพมาตีพิมพ์  ตลอดระยะเวลาอย่างสม่ำเสมอ  คณะกรรมการวารสารพยาบาลตำรวจ  จึงขอขอบคุณทุกท่านที่มอบความไว้วางใจ ไว้ ณ ที่นี้   และขอมุ่งมั่นที่จะพัฒนาคุณภาพของวารสารพยาบาลตำรวจ ให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้นตลอดไป

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

How to Cite

วงษ์ทิม ส. (2014). กว่าจะเป็นวารสารพยาบาลตำรวจ. JOURNAL OF THE POLICE NURSES AND HEALTH SCIENCE, 6(1), 258–259. Retrieved from https://he01.tci-thaijo.org/index.php/policenurse/article/view/22281

Issue

Section

Research Articles