นวัต​กรรมการ​ประดิษฐ์​เครือง​ABC.​(Air​craft​Boat​and​Car)​ เพือ​การ​กู้ภัย​ภาวะ​น้ำ​ท่วม

ผู้แต่ง

  • กิตติ พุฒิกานนท์ offce of Disease Prevention and Control 9 Phitsanulok
  • คำพล แสงแก้ว offce of Disease Prevention and Control 9 Phitsanulok

คำสำคัญ:

นวัตกรรม, เครื่องร่อน, เรือ รถ, และการกู้ภัยภาวะน้ำท่วม

บทคัดย่อ

การประดิษฐ์นวัตกรรมเครื่องABC. (Air craft Boat and Car) สืบเนื่องมาจากปัญหาขณะเกิดน้ำท่วมเรือช่วยเหลือผู้ประสบภัยซึ่งเป็นเรือท้องแบนมีใบพัดติดตั้งใต้ท้องเรือจะถูกเศษไม้ เศษขยะทำลายเสียหายเป็นประจำจึงได้ประดิษฐ์นวัตกรรมเครื่อง ABC. โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือประชาชนในภาวะอุทกภัยได้อย่างเรือรถ และเครื่องร่อนอย่างบูรณาการ วิธีการศึกษาโดยออกแบบเรือและรถที่มีขนาดกว้าง 2.50 เมตร ยาว 4.60 เมตรน้ำหนักประมาณ 600 กิโลกรัม โดยมีทุ่นเหล็ก 2 ทุ่น ยาวตลอดลำเรือ และออกแบบชุดเตียงพยาบาลพร้อมติดตั้ง
ถังออกซิเจนและชุดเก็บเวชภัณฑ์ รวมทั้งออกแบบส้วม 2 ที่ ซ่อนอยู่ใต้เบาะที่นั่ง สำหรับใต้ท้องเรือออกแบบให้เป็นตัวถังรถที่ประกอบด้วยล้อ 3 ล้อ ที่เป็นอิสระต่อกัน และศึกษาเทคโนโลยีของเครื่องร่อน (ร่มบิน) ที่มีเครื่องยนต์ขนาด500 ซีซี 2 สูบ 2 คาบูเรเตอร์ติดใบพัด ทั้งเรือ รถ และเครื่องร่อน จะขับเคลื่อนด้วยพลังลมจากเครื่องร่อนผลการศึกษา ได้เครื่อง ABC. (Air carft Boat and Car) ที่ทำหน้าที่อย่างน้อย 3 อย่าง คือ1. ทำหน้าที่เป็นเรือ ขณะที่เรือลอยอยู่บนผิวน้ำ ล้อทั้ง 3 จะยกตัวด้วยระบบไฮโดรลิกมาแนบกับ ลำเรือ เมื่อเรือจำเป็นต้องขึ้นบกระบบไฮโดรลิกจะบังคับล้อทั้ง 3 ล้อยื่นลงไปในน้ำ พร้อมขึ้นบกทันที2. ทำหน้าที่เป็นรถยนต์ที่มีระบบพวงมาลัย ซึ่งสามารถบังคับทิศทางได้ทั้งเรือและรถในระบบเดียวกันมีระบบเบรกติดตั้งไว้ครบถ้วน ขณะอยู่บนถนนเครื่อง ABC. จะวิ่งด้วยความเร็ว 30-50 กิโลเมตร/ชั่วโมง ภายในตัวรถและเรือ ติดตั้งเตียงคนไข้จำนวน 2 เตียงซึ่งพับติดกับผนังเรือ เมื่อมีผู้ป่วยหนักสามารถปลดล็อคให้เป็นเตียงสำหรับวาง Spinal Board ที่จะขนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉินได้ทันที และมีที่ติดตั้งถังให้ออกซิเจนผู้ป่วยได้ในขณะลำเลียงผู้ป่วยส่งโรงพยาบาล ใต้หลังคาเรือติดตั้งตู้เวชภัณฑ์สำหรับรักษาพยาบาลผู้ป่วยบนเรือ และมีส้วม 2 ที่ ซ่อนอยู่ใต้เบาะสำหรับให้ผู้ประสบภัยใช้ในภาวะฉุกเฉิน เป็นการป้องกันควบคุมโรคติดต่อทางน้ำและอาหารได้ด้วย ทั้งรถและเรือจะถูกขับเคลื่อนด้วยพลังลมจากเครื่องยนต์ติดใบพัดขนาด 500 ซีซี 2 สูบ 2 คาบูเรเตอร์3. ทำหน้าที่เป็นเครื่องร่อน เมื่อปลดล็อกเครื่อง paramotor ที่ติดตั้งที่ท้ายเรือจะสละเรือและรถบินขึ้นสู่
ท้องฟ้าด้วยความเร็ว 30-40 กิโลเมตร/ชั่วโมง บรรทุกน้ำหนักได้มากกว่า 150 กิโลกรัม เพดานบิน 500 เมตร พิสัยการบิน 100 เมตร สามารถนำน้ำและอาหารไปหย่อนให้ผู้ประสบภัยที่ติดอยู่ตามเกาะแก่งต่างๆที่ทั้งเรือและรถเข้าไม่ถึง โดยเครื่อง ABC. จะสามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมได้อย่างบูรณาการด้วยหน้าที่ที่หลากหลายและเหมาะสมกับสถานการณ์ในภาวะฉุกเฉินทุกสถานการณ์ที่เกิดภาวะน้ำท่วมอย่างรุนแรงสรุป ผลจากการคิดค้นนวัตกรรมเครื่อง ABC. ครั้งนี้ ทำให้ได้สิ่งประดิษฐ์ที่สามารถทำหน้าที่อย่างน้อย3 อย่างคือ เป็นได้ทั้งรถ เรือ และเครื่องร่อนที่ใช้เครื่องยนต์เพียงเครื่องเดียว มีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในภาวะน้ำท่วมที่มีแนวโน้มมีความถี่และขนาดความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบันและอนาคต โดยมีจุดเด่นที่เครื่อง ABC.
มีใบพัดอยู่เหนือระดับน้ำ ทำให้ใบพัดไม่ถูกทำลายจากเศษไม้ หรือขยะที่ลอยในน้ำจำนวนมากขณะเกิดน้ำท่วมจากภัยพิบัต

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-01-14