IQ changed in 2 children with ASD

Main Article Content

ดุสิต ลิขนะพิชิตกุล

Abstract

Autistic spectrum disorder (ASD) เป็นความผิดปกติทางพัฒนาการที่มีอาการสำคัญ คือ ผู้ป่วยจะมีปัญหาพัฒนาการทางสังคม การสื่อสารและพฤติกรรมซ้ำซาก นอกจากนี้ยังมีอาการทางพฤติกรรมอีกหลายอย่าง ที่เป็นประกอบในการวินิจฉัยผู้ป่วยแต่ละรายจะมีรูปแบบของอาการ ความรุนแรง และการตอบสนองต่อการรักษาต่างกัน
ซึ่งเป็นลักษณะสำคัญอย่างหนึ่งของผู้ป่วยกลุ่มนี้ที่จะมีความแตกต่างรายบุคคลอย่างมาก ระดับสติปัญญาของผู้ป่วยออทิสติกเดิมเป็นหนึ่งในอาการแสดงที่พบกันว่า มีค่าไม่แตกต่างจากคนปกติ โดยมีทั้งที่มีระดับสติปัญญาปกติและต่ำกว่า
หรือสูงกว่าก็ได้ ระดับสติปัญญาของเด็กซึ่งวัดผลเป็นค่า IQ นั้น โดยทั่วไปจะพบว่าค่อนข้างคงที่ แต่สำาหรับผู้ป่วย
ASD ในระยะหลังพบว่า ระดับสติปัญญาของผู้ป่วยกลุ่มนี้นั้น มีการเปลี่ยนแปลงได้ ในผู้ป่วยแต่ละคน ซึ่งในประเด็นนี ้ ยังไม่มีข้อสรุป เพราะมีการศึกษาค่อนข้างน้อย และผลที่ได้ยังไม่ไปในทิศทางเดียวกัน กล่าวคือ พบทั้งกลุ่มผู้ป่วยที่มีระดับ IQ เพิ่มขึ้น เท่าเดิม หรือลดลง รายงานนี้เป็นการนำเสนอกรณีศึกษา ผู้ป่วย 2 ราย ที่มีการเปลี่ยนแปลงค่า IQ ทั้งสองแบบ คือ เพิ่มขึ้นและลดลง เพื่อเป็นหลักฐานว่า การเปลี่ยนแปลงระดับ IQ สามารถเกิดได้ทั้งสองแบบ ซึ่งปรากฏการณ์นี้ควรได้รับการศึกษาในรายละเอียดต่อไป

Article Details

How to Cite
ลิขนะพิชิตกุล ด. (2012). IQ changed in 2 children with ASD. International Journal of Child Development and Mental Health, 1(1), 61–69. Retrieved from https://he01.tci-thaijo.org/index.php/cdmh/article/view/66994
Section
Case reports