การจัดการองค์ความรู้เรื่องยา เพื่อแก้ไขปัญหาการรายงานความคลาดเคลื่อนทางยาน้อยกว่าความเป็นจริง

ผู้แต่ง

  • วรุณกาญจน์ ทุ่งสว่าง กลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช
  • พลิ้วไผ่ ชัยเดชะ สุขมาก กลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช
  • พีรพงศ์ ประไพ กลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช
  • ธิดารัตน์ ว่องทวีเจริญพร กลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช
  • ณัฐพร ณ นคร กลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช
  • นิภาพร เชาว์บวร กลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช

คำสำคัญ:

องค์ความรู้, ปัญหาขององค์กร, ความคลาดเคลื่อนทางยา

บทคัดย่อ

บทนำ: องค์ความรู้เรื่องยาที่สอดคล้องกับปัญหาขององค์กร  เป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยกระตุ้นให้องค์กรเห็นความสำคัญของการรายงานความคลาดเคลื่อนทางยา  ทราบปัญหาที่แท้จริง และนำมาสร้างแนวทางปฏิบัติในการทำงานที่ดีที่สุด เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับความปลอดภัยในการใช้ยาโดยความร่วมมือของทีมสหวิชาชีพในโรงพยาบาล

วัตถุประสงค์:เพื่อกระตุ้นให้มีการรายงานความคลาดเคลื่อนทางยาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น สร้างองค์ความรู้เรื่องยาให้เป็นแนวทางปฏิบัติที่ดีในการดูแลผู้ป่วย และศึกษาความพึงพอใจโดยภาพรวมก่อนและหลังจัดการความรู้ทางยาในกลุ่มงานเภสัชกรรมและทีมสหวิชาชีพในหอผู้ป่วยกุมารเวชกรรมและศัลยกรรม

วัสดุและวิธีการ: วิเคราะห์รายงานความคลาดเคลื่อนทางยาที่พยาบาลบันทึกลงในแบบบันทึกความคลาดเคลื่อนทางยาและส่งมายังเภสัชกรห้องจ่ายยาผู้ป่วยใน ร่วมกับใช้แบบสอบถามประเมินความพึงพอใจของทีมสหวิชาชีพเปรียบเทียบก่อนและหลังการจัดการความรู้ (ตุลาคม-ธันวาคม 2561และ มกราคม-มีนาคม 2562) ตามลำดับ

ผลการศึกษา: หลังการจัดการความรู้ พบว่า 1) การรายงานความคลาดเคลื่อนทางยาในงานบริการผู้ป่วยในหอผู้ป่วยกุมารเวชกรรมและศัลยกรรมเพิ่มขึ้น จาก 294 ครั้งเป็น 600 ครั้ง 2) องค์ความรู้ด้านยาที่จัดทำขึ้นในช่วงก่อนและหลังการจัดการความรู้มีจำนวน 103และ 62 เรื่อง ตามลำดับ 3) ร้อยละความพึงพอใจโดยภาพรวมในการจัดการความรู้เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 86.25 เป็นร้อยละ100

สรุป:การจัดการความรู้ทางยาเป็นกลยุทธ์ที่เหมาะสมในการกระตุ้นการรายงานความคลาดเคลื่อนทางยาสำหรับงานบริการผู้ป่วยใน ทำให้เพิ่มความพึงพอใจของทีมสหวิชาชีพเพราะสามารถนำองค์ความรู้เรื่องยาที่สอดคล้องกับปัญหาในองค์กรไปใช้ในการปฏิบัติงานได้จริง

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-01-01