การผ่าตัดรักษาการฉีดสารแปลกปลอมเข้าองคชาตโดยวิธีการขริบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ และเลาะสารแปลกปลอมออกบางส่วน

ผู้แต่ง

  • กัมปนาท พรยศไกร กลุ่มงานศัลยกรรมโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช

คำสำคัญ:

การฉีดสารแปลกปลอมเข้าองคชาต, การขริบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศและเลาะสารแปลกปลอมออกบางส่วน

บทคัดย่อ

บทนำ: การฉีดสารแปลกปลอมเข้าองคชาตจัดเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในเพศชายเนื่องจากค่านิยมและความเชื่อ  ซึ่งการผ่าตัดแก้ไขสามารถทำได้หลายวิธี 

วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาผลข้างเคียงจากการผ่าตัดและความพึงพอใจหลังการผ่าตัด ด้วยวิธีการผ่าตัดขริบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศและเลาะสารแปลกปลอมออกบางส่วนในผู้ป่วยที่ทำการฉีดสารแปลกปลอมมาในปริมาณน้อยในโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช

วัสดุและวิธีการศึกษา:  การศึกษานี้เป็นการศึกษาแบบย้อนหลัง  ในระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคม 2555 ถึงวันที่ 1 สิงหาคม 2560 จากจำนวนผู้ป่วย 50 รายที่ฉีดสารแปลกปลอมในปริมาณน้อย และมาโรงพยาบาลด้วยผลข้างเคียงจากการฉีดสารแปลกปลอมเช่นแผลเรื้อรัง เป็นพังผืด อวัยวะเพศแข็งตัวและมีอาการเจ็บ  การผ่าตัดจะทำโดยการขริบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศและเลาะสารแปลกปลอมออกบางส่วน โดยผู้ป่วยจะถูกสัมภาษณ์ถึงความพึงพอใจหลังผ่าตัดเมื่อมาติดตามการรักษาในระยะเวลา 3 เดือน

ผลการศึกษา:  หลังการผ่าตัดรักษาผู้ป่วยทั้งหมดสามารถกลับบ้านหลังการผ่าตัดได้ภายในวันเดียว พบภาวะแทรกซ้อนจากการผ่าตัด มี ดังนี้ แผลติดเชื้อ ร้อยละ 2, แผลแยก ร้อยละ4, แผลบวม ร้อยละ 2 คะแนนความพึงพอใจหลังการผ่าตัดรักษาพบพึงพอใจมากร้อยละ 80 พอใจร้อยละ 20 

สรุป:  ผลการวิจัยพบว่าการผ่าตัด รักษาผู้ป่วยที่ไปฉีดสิ่งแปลกปลอมเข้าองคชาติด้วยวิธีขริบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศและเลาะสารแปลกปลอมออกบางส่วน  เป็นอีกทางเลือกที่ดีที่สามารถจะเลือกใช้ เพราะทำได้ง่าย ผลข้างเคียงจากการผ่าตัดน้อยสามารถกลับบ้านได้ภายในวันเดียว และผู้ป่วยมีความพึงพอใจมากในการรักษา

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-01-01