กรดทราเนซามิคฉีดล้างแผลผ่าตัดก่อนเย็บปิดแผลสามารถลดปริมาณเลือดออก ภายหลังการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม

ผู้แต่ง

  • อาทิตย์ สืบพานิช กลุ่มงานศัลยกรรมออร์โธปิดิกส์ โรงพยาบาลชุมแพ

คำสำคัญ:

กรดทราเนซามิค

บทคัดย่อ

บทนำ : การผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมเป็นการผ่าตัดที่อาจมีการสูญเสียเลือดปริมาณมาก ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ และมีโรคประจำตัวหลายโรค การสูญเสียเลือดในปริมาณมากเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้กับผู้ป่วย

วัตถุประสงค์ : เพื่อศึกษาผลของการใช้กรดทราเนซามิคฉีดล้างแผลผ่าตัดภายหลังผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม และเปรียบเทียบปริมาณเลือดภายหลังผ่าตัดของผู้ที่ได้รับการฉีดล้างแผลผ่าตัดด้วยกรดทราเนซามิค และไม่ได้รับ

วัสดุและวิธีการศึกษา: ทบทวนเวชระเบียนผู้ป่วย กลุ่มตัวอย่าง 48 คน เป็นผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อมที่ได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม เก็บข้อมูลระหว่างมกราคม พ.ศ. 2556 ถึงเมษายน พ.ศ. 2559

ผลการศึกษา: กลุ่มที่ได้รับกรดทราเนซามิคฉีดล้างแผลผ่าตัดเสียเลือดรวมหลังผ่าตัดน้อยกว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 และกลุ่มที่ได้รับกรดทราเนซามิคมีค่าฮีโมโกลบินหลังผ่าตัดมากกว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 และอัตราการได้รับเลือดหลังผ่าตัดพบว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับกรดทราเนซามิคต้องให้เลือดหลังผ่าตัดสูงถึง ร้อยละ 68.2 และกลุ่มที่ได้รับกรดทราเนซามิคต้องให้เลือดหลังผ่าตัดเพียง ร้อยละ 15.4 เมื่อเปรียบเทียบโอกาสของการเสียเลือด พบว่า กลุ่มที่ได้รับกรดทราเนซามิคมีโอกาสในการเสียเลือดหลังผ่าตัดน้อยกว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 และมีโอกาสเสี่ยงในการเสียเลือดน้อยกว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับ 0.59 เท่า (95%CI=0.37-0.82)

 สรุป: กรดทราเนซามิคช่วยลดการสูญเสียเลือดรวมหลังผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมได้ ถือเป็นทางเลือกที่ผู้ให้การดูแลรักษาผู้ป่วยโรคนี้นำไปปรับใช้เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-01-01