ผลของยาสมุนไพรไทยตำรับตรีผลาในผู้ที่มีภาวะอ้วนระดับ 1 ที่มารับบริการ ในโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช

ผู้แต่ง

  • อัจฉรี แก้วทอง

คำสำคัญ:

ยาตรีผลา, โรคอ้วน

บทคัดย่อ

บทนำ: โรคอ้วนเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญ และมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นในแต่ละปี ส่งผลกระทบทั้งสุขภาพกาย สุขภาพจิต และคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย  ปัจจุบันมีการนำสมุนไพรมาใช้ลดความอ้วนมากขึ้น สำหรับตรีผลาเป็นตำรับยาสมุนไพรที่ได้รับความสนใจมากขึ้น  มีการศึกษาในสัตว์ทดลองพบว่าน้ำหนักตัวลดลง ระดับไขมันไตรกลีเซอร์ไรด์และแอลดีแอลคอเลสเตอรอลลดลง ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง รวมถึงไขมันในช่องท้องลดลง

วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาผลของสมุนไพรตำรับตรีผลา ในการต่อดัชนีมวลกาย  รอบเอว  ระดับน้ำตาลในเลือด ระดับไขมันในเลือด และช่วยคุณภาพชีวิตในผู้ที่เป็นภาวะอ้วนระยะที่ 1

วัสดุและวิธีการศึกษา: เป็นการวิจัยเชิงทดลองทางคลินิก แบบสุ่ม โดยกลุ่มทดลอง จำนวน 20 คน รับประทานยาสมุนไพรตำรับตรีผลา จำนวน 1800 มิลลิกรัม และ กลุ่มควบคุม จำนวน 20 คน รับประทานยาหลอก  ซึ่งทำการวัดดัชนีมวลกาย  รอบเอว ระดับน้ำตาลหลังอดอาหาร ระดับน้ำตาลเฉลี่ยสะสม ระดับไขมันแอลดีแอล ระดับไขมันไตรกลีเซอไรด์ และคุณภาพชีวิต ก่อนและหลังรับประทานยาสมุนไพรครบ 8 สัปดาห์  โดยทุกคนจะได้รับคำแนะนำการปฏิบัติตัวตามโปรแกรมการลดน้ำหนัก

ผลการศึกษา: เมื่อจบการวิจัย โดยการเปรียบเทียบตัวแปรก่อนและหลังการรับประทานยาสมุนไพรในแต่ละกลุ่ม  พบว่าในกลุ่มทดลอง รอบเอวและระดับน้ำตาลเฉลี่ยสะสมมีค่าเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนในกลุ่มควบคุม มีระดับน้ำตาลเฉลี่ยสะสม มีค่าเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนตัวแปรอื่นมีค่าไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยใช้ Wilcoxon Signed Ranks Test ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05 แต่เมื่อนำผลต่างของตัวแปรก่อนและหลังรับประทานยาสมุนไพร มาเปรียบเทียบกันระหว่างกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม พบว่ามีค่าไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยใช้ Mann-Whitney U Test ที่ระดับนัยสำคัญ 0.05

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-07-01