Adverse Effects of Blood Transfusion and Transfusion Errors at Police General Hospital

Authors

  • ผกาวรรณ ชนะชัยสุวรรณ

Keywords:

Adverse effects of blood transfusion, Transfusion errors

Abstract

บทคัดย่อ

คณะ กรรมการ บริหาร ความ เสี่ยง โรงพยาบาล ตำรวจ ได้ กำหนด ให้ มี การ รายงาน อุบัติ การณ์ ซึ่ง อุบัติ การณ์ ความ
เสี่ยง ทาง คลินิก ที่ ธนาคาร เลือด ต้อง รายงาน มี 2 กลุ่ม คือ ความ ผิดพลาด ที่ เกี่ยว กับ การ ให้ เลือด และ กลุ่ม ที่ เกิด อาการ ไม่
พึง ประสงค์ จาก การ รับ เลือด ดังนั้น ธนาคาร เลือด จึง ได้ รวบรวม ข้อมูล ทั้ง 2 กลุ่ม นำ มา วิเคราะห์ เพื่อ หา แนว ทาง ใน การ
ปรับปรุง ระบบ การ ให้ เลือด ให้ ปลอดภัย มาก ยิ่ง ขึ้น วิธีการ: รวบรวม ข้อมูล ความ ผิดพลาด ที่ เกี่ยว กับ การ ให้ เลือด และ กลุ่ม
ที่ เกิด อาการ จาก การ รับ เลือด ระหว่าง ปีพ.ศ. 2544-2548 รวม ระยะ เวลา 5 ปี โดย จำแนก ข้อมูล ตาม สาเหตุ ของ ความ
ผิดพลาด หน่วย ที่ เกิด ความ ผิดพลาด อาการ ที่ เกิด จาก การ รับ เลือด ชนิด ของ ส่วน ประกอบ ของ เลือด ที่ ให้ แก่ ผู้ป่วย และ
ระดับ ความ รุน แรง ที่ ส่ง ผล กระทบ ต่อ ผู้ป่วย ผล การ วิจัย: มี รายงาน ความ ผิดพลาด ที่ บันทึก ไว้ ทั้ง สิ้น 419 ราย แยก เป็น
ความ ผิดพลาด เกิด ใน ธนาคาร เลือด 60 ราย ( ร้อยละ 14.3) และ เกิด ใน หอ ผู้ป่วย 359 ราย ( ร้อยละ 85.7) ความ ผิดพลาด
ที่ เกิด ขึ้น นำ ไป สู่ การ ให้ เลือด ผิด 7 ราย สาเหตุ เกิด จาก การ นำ เลือด ไป ให้ ผู้ป่วย ผิด คน 3 ราย ความ ผิดพลาด ใน การ ตรวจ
และ แปล ผล หมู่ เลือด 2 ราย และ การ เจาะ ตัวอย่าง เลือด ผิด คน 2 ราย ใน จำนวน นี้ ผู้ป่วย 5 ใน 7 ราย ได้รับ เลือด ผิด หมู่
(ABO  incompatible blood transfusion) แยก เป็น รับ เม็ด เลือด แดง ผิด หมู่ 1 ราย (incompatible red cells transfusion)
 ส่วน อีก 4 ราย ได้รับ FFP ผิด หมู่ (incompatible FFP transfusion) ไม่ มี ผู้ป่วย ราย ใด เสีย ชีวิต อุบัติ การณ์
ของ อาการ ไม่ พึง ประสงค์ จาก การ รับ เลือด พบ 226 ราย ( ร้อยละ 0.34) อาการ ที่ พบ มาก ที่ สุด คือ urticaria จำนวน 142
ราย ( ร้อยละ 62.8) และ FNHTR จำนวน 73 ราย ( ร้อยละ 32.3)  ส่วน ประกอบ ของ เลือด ที่ ให้ ผู้ป่วย แล้ว ทำให้ เกิด อาการ
มาก ที่ สุด คือ PRC จำนวน 133ยูนิต ( ร้อยละ 58.8) และ FFP จำนวน 75ยูนิต ( ร้อยละ 33.2) สรุป: ถึง แม้ว่า อุบัติ
การณ์ ให้ เลือด ผิด หมู่ จะ พบ ได้ น้อย แต่ หาก เกิด ขึ้น จะ มี ความ รุน แรง และ อาจ ส่ง ผล กระทบ ถึง ชีวิต ผู้ป่วย ดังนั้น การ ลด
และ ป้องกัน ไม่ ให้ เกิด ความ ผิดพลาด จำเป็น ต้อง มี ระบบ ตรวจ สอบ ก่อน การ ให้ เลือด ผู้ป่วย รวม ถึง การ ให้ ความ รู้ และ เพิ่ม
ทักษะ ให้ บุคลากร ที่ ปฏิบัติ งาน เกี่ยว กับ การ ให้ เลือด อาการ ไม่ พึง ประสงค์ จาก การ รับ เลือด ที่ เกิด ขึ้น ส่วน มาก คือ urticaria
 และ FNHTR นั้น สามารถ ลด และ ป้องกัน ได้ โดย เลือก ให้ leukocyte depleted blood หรือ leukocyte poor blood  และ
ให้ ยา ลด ไข้ และ ยา แก้ แพ้ ก่อน ให้ เลือด ผู้ป่วย ทุก ราย (pre-transfusion medication) นอก จาก นี้ ข้อมูล ที่ ได้ สามารถ นำ
มา ใช้ เพื่อ เป็น แนว ทาง การ ปรับปรุง ระบบ การ ให้ เลือด ให้ มี ความ ปลอดภัย มาก ยิ่ง ขึ้น

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2011-11-18

Issue

Section

นิพนธ์ต้นฉบับ (Original article)