การให้เลือดในผู้ป่วย Selective IgA Deficiency

Authors

  • จารุพร พรหมวงศ์
  • สันติ เสียมไหม
  • ประภาภรณ์ จิตต์ภักดี

Keywords:

IgA deficiency, Blood transfusion, Anaphylactic transfusion reaction

Abstract

บทคัดย่อ 

รายงาน ผู้ป่วย ชาย 1 ราย ที่ เป็น โรค selective IgA deficiency มา เพื่อ รักษา empyema thoracis ของ ปอด
ข้าง ขวา ซึ่ง ได้รับ การ รักษา ด้วย ยา ปฏิชีวนะ แล้ว ไม่ ได้ผล ศัลยแพทย์ ได้ วาง แผน รักษา โดย การ ผ่า ตัด และ ได้ ขอ เลือด
packed red cell 2ยูนิต ผู้ป่วย ที่ มี IgA deficiency มัก มี ปัญหา ใน การ ให้ เลือด หรือ ส่วน ประกอบ ของ เลือด โดย มัก
จะ มี อาการ ไม่ พึง ประสงค์ จาก การ รับ เลือด คือ เกิด fatal anaphylactic transfusion reaction จาก การ ได้รับ IgA ที่ ปน
ใน เลือด หรือ ส่วน ประกอบ ของ เลือด บุคลากร ทาง แพทย์ ที่ เกี่ยวข้อง อาจ จะ ไม่ ทราบ ถ้า ไม่ เคย มี ประสบการณ์ มา ก่อน เพราะ
IgA deficiency เป็น โรค ที่ พบ ได้ ไม่ บ่อย การ ให้ เลือด ผู้ป่วย กลุ่ม นี้ ควร จะ เป็น เลือด จาก ผู้ บริจาค ที่ เป็น IgA deficiency
หรือ เป็น washed red cells ซึ่ง ขจัด IgA ที่ อาจ จะ ทำ ปฏิกิริยา กับ anti-IgA ใน ซีรัมผู้ป่วย ออก ใน ผู้ป่วย ราย นี้ ได้ เลือด
มา จาก คู่แฝด ที่ เป็น selective IgA deficiency และ จาก การ ล้าง เม็ด เลือด แดง ผู้ บริจาค ทั่ว ไป ใน ช่วง ผ่า ตัด ผู้ป่วย เสีย
เลือด มาก จึง ได้ เตรียม washed red cells ให้ เพิ่ม ร่วม กับ การ ใช้ fibrin sealant เพื่อ หยุด เลือด อย่าง รวด เร็ว หลัง ผ่า
ตัด ผู้ป่วย มี อา การช็อคและ มี อาการ หอบ หืด แต่ ก็ ตอบ สนอง ดี ต่อ การ รักษา ด้วย ยา ผู้ป่วย ดีขึ้น ใน วัน รุ่ง ขึ้น และ สามารถ
กลับ บ้าน ได้ ใน 9 วัน ต่อมา

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2019-06-27

Issue

Section

รายงานผู้ป่วย (Case report)