การศึกษาประสิทธิภาพและความปลอดภัยของการใช้ยาเคมีบำบัดสูตรดีวีดี (Pegylated liposomal doxorubicin, vincristine and reduced-dosedexamethasone) ในการรักษาผู้ป่วยมัลติเพิล มัยอิโลมา ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยครั้งแรก รวมถึงผู้ป่วยมัลติเพิล มัยอิโลมา ที่ดื้อต่อการรักษาเคมีบำบัดสูตรอื่นๆ ในโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า: รายงานเบื้องต้น

Authors

  • ลินดา แซ่โง้ว
  • วิเชียร มงคลศรีตระกูล

Keywords:

Multiple myeloma, Pegylated liposomal doxorubicin, DVd

Abstract

บทคัดย่อ :

วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาประสิทธิภาพ และความ ปลอดภัย ของ การ ใช้ ยา DVd regimen (Pegylated liposomal doxorubicin,
 vincristine และ reduced dose dexamethasone) ใน การ รักษา ผู้ป่วย multiple myeloma (MM) ซึ่ง เป็น ผู้ป่วย ที่ ได้รับ การ
วินิจฉัย ครั้ง แรก รวม ถึง ผู้ป่วย ที่ ดื้อ ต่อ การ รักษา ใน โรงพยาบาล พระ มงกุฎ เกล้า ฯ วิธีการ: ผู้ป่วย ใหม่ ที่ เพิ่ง ได้รับ การ วินิจฉัย จำนวน
8คนและ ผู้ป่วย เก่า ที่ ดื้อ ต่อ การ รักษา 2 คน ได้รับ เคมี บำบัด สูตร DVd ทุก 4 สัปดาห์ ต่อ รอบ ผู้ป่วย ใหม่ ที่ มี แผน จะ ทำ การ ปลูก ถ่าย ไข
กระดูก ต่อ จะ ให้ ยา 3 รอบ สำหรับ ผู้ป่วย ที่ ไม่ มี แผน ปลูก ถ่าย ไข กระดูก จะ ให้ การ รักษา 6 รอบ โดย มี การ ประเมินผล หลัง การ ให้ ที่ 3 และ
6 รอบ ผล การ ศึกษา: ผล การ ศึกษา ใน ผู้ป่วย ใหม่ หลัง ได้ ยา DVd 3 รอบ พบ การ ตอบ สนอง โดย รวม (Complete Response, CR,
+Very  Good Partial Response, VGPR, + Partial Response, PR) 6/8 คน (75%), CR 1/8 คน (12.5%), VGPR 1/8 คน (12.5%)
และ PR 4/8 คน (50%) ภาวะ แทรก ซ้อน นอก ระบบ โลหิต วิทยา ที่ พบ บ่อย ได้แก่ การ ติดเชื้อ 3 คน (37.5%) ( ส่วน ใหญ่ เป็น การ ติดเชื้อ
herpes) รอง ลง มา คือ peripheral neuropathy และ mucositis สำหรับ ภาวะ แทรก ซ้อน ทาง โลหิต วิทยา ที่ พบ คือ neutropenia มี 2
คน  (25%) เป็น grade 1 และ 2 ส่วน การ ติดเชื้อ ที่ ผิว หนัง, พิษ ต่อ หัวใจ และ ผม ร่วง พบ ไม่ บ่อย และ ไม่ พบ Palmar-plantar
erythrodysesthesia  ใน ผู้ป่วย ที่ ได้ เข้า ร่วม วิจัย ครั้ง นี้ สรุป : จากการ ศึกษา เบื้องต้น พบ ว่า ประสิทธิภาพ ของ DVd ใน การ รักษา ใน ผู้ป่วย
MM ที่ ได้รับ วินิจฉัย ใหม่ ให้ ผล การ ตอบ สนอง โดย รวม ไม่ แตก ต่าง จาก VAD และ ข้อ ดี คือ ผล ข้าง เคียง ไม่ มาก กว่า VAD ซึ่ง สอด คล้อง
กับ งาน วิจัย ที่ ได้ ศึกษา ก่อน หน้า นี้ แต่ มี ความ สะดวก ทำให้ ผู้ป่วย สามารถ ให้ การ รักษา แบบ คนไข้ นอก ได้ โดย ไม่ ต้อง นอน โรงพยาบาล เพื่อ
ให้ ยา ลด ความ เสี่ยง ใน การ ติดเชื้อ จาก การ ใส่ central line และ การ รั่ว ไหล ของ ยา สำหรับ ผู้ป่วย กลุ่ม ที่ เคย ได้รับ การ รักษา อื่น มา ก่อน ให้
ผล การ รักษา ที่ ด้อย กว่า ใน กลุ่ม ผู้ป่วย ใหม่ ซึ่ง การ ใช้ ร่วม กับ ยา ใหม่ เช่น bortezomib หรือ thalidomide อาจ ช่วย เพิ่ม ประสิทธิภาพ ใน
การ รักษา ผู้ป่วย กลุ่ม นี้

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2019-06-27

Issue

Section

นิพนธ์ต้นฉบับ (Original article)