ความถี่ของยีน VKORC1 ในผู้บริจาคเลือดชาวไทยและผู้ป่วยที่ได้รับยา warfarin

Authors

  • สุมลมาลย์ คล้ำชื่น
  • อำไพวรรณ จวนสัมฤทธิ์
  • พันธุ์เทพ อังชัยสุขศิริ
  • วีระศักดิ์ ศาสนกุล

Keywords:

Warfarin, VKORC1, Single nucleotide polymorphism, Thai

Abstract

บทคัดย่อ

ยา warfarin เป็น ยา ต้าน การ แข็ง ตัว ของ เลือด ที่ ใช้ กัน อย่าง แพร่ หลาย การ ใช้ ยา มัก พบ ปัญหา ใน การ ปรับ ยา ให้ ได้ ขนาด ที่
เหมาะสม  มี การ ศึกษา พบ ว่า ปัจจัย ทาง พันธุ กรรม เพศ อายุ น้ำหนัก มี ผล ต่อ การ ตอบ สนอง ของ ยา warfarin ใน ผู้ป่วย แต่ ละ คน คณะ
ผู้ วิจัย ได้ ศึกษา ความ ถี่ และ ความ สัมพันธ์ ของ ยีน vitamin K episode reductase complex subunit 1 (VKORC1) ที่ ควบคุม การ สร้าง
เอนไซม์  vitamin K epoxide reductase กับ ขนาด ของ ยา warfarin ใน ผู้ บริจาค เลือด 319 ราย และ ผู้ป่วย ที่ ได้รับ ยา warfarin 106
ราย ผล การ ศึกษา พบ ว่า ความ ถี่ ของ ยีน VKORC1 ที่ ตำแหน่ง -1639 ชนิด AA ( ใน ผู้ บริจาค เลือด ร้อยละ 61.1, ผู้ป่วย 63.2) ชนิด GA
( ใน ผู้ บริจาค เลือด ร้อยละ 33.6, ผู้ป่วย 31.1) ชนิด GG ( ใน ผู้ บริจาค เลือด ร้อยละ 5.3, ผู้ป่วย 5.7) ความ ถี่ ของ ยีน VKORC1 ชนิด AA
มี ค่าเฉลี่ย ของ ขนาด ของ ยา ที่ ได้รับ เท่ากับ 24.0 ± 10.2มก./ สัปดาห์ ต่ำ กว่า ชนิด GG (39.5±21.3มก./ สัปดาห์) และ ชนิด GA (37.6± 13.0
มก./ สัปดาห์) อย่าง มี นัย สำคัญ ทาง สถิติ (p<0.001) ส่วน ปัจจัย ทาง ด้าน น้ำหนัก และ ส่วน สูง นั้น พบ ว่า เมื่อ พื่นที่พัก กาย ที่ มาก ขึ้น มี ค่าเฉลี่ย
ของ ขนาด ของ ยา ที่ ได้รับ สูง กว่า อย่าง มี นัย สำคัญ ทาง สถิติ (p=0.006) และ อายุ ที่ มาก ขึ้น มี ค่าเฉลี่ย ของ ขนาด ของ ยา ที่ ได้รับ ต่ำ กว่า อย่าง มี
นัย สำคัญ ทาง สถิติ (p<0.001) เมื่อ เปรียบ เทียบ ปัจจัย ทั้ง หมด กับ ความ ต้องการ ยา warfarin พบ ว่า ปัจจัย ที่ มี ผล ต่อ ขนาด ของ ยา warfarin
ที่ ผู้ป่วย ได้รับ มาก ที่ สุด คือ polymorphisms ของ VKORC1 gene โดย ชนิด AA ซึ่ง พบ บ่อย ใน คน ไทย มี ความ ต้องการ ยา น้อย กว่า ชนิด
อื่น อย่าง มี นัย สำคัญ ทาง สถิติ

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Published

2019-06-27

Issue

Section

นิพนธ์ต้นฉบับ (Original article)