ภาวะขาอ่อนแรงภายหลังการดมยาสลบร่วมกับการฉีดยาชาเหนือช่องไขสันหลัง

Authors

  • วัชรี ต่อนี
  • นภาพร โล่ห์ดาบชัย
  • จีรลักษณ์ ลิ้มอิ่ม

Keywords:

การระงับความรู้สึกในไขสันหลังส่วนกลาง, ภาวะแทรกซ้อนทางระบบประสาทท่านอนหงาย, ขึ้นขาหยั่ง

Abstract

ถึงแม้ว่าการบริหารยาชาเฉพาะที่ทางระบบประสาทส่วนกลาง เป็นวิธีที่ปลอดภัย แต่ก็มีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ ภาวะแทรกซ้อนทางระบบประสาทเป็นภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรง อาจเกิดจากการบริหารยาชาเฉพาะที่ทางระบบประสาทส่วนกลาง หรือจากสาเหตุอื่นๆ คณะผู้เขียนได้รายงาน ผู้ป่วยชายอายุ 48 ปี เข้ารับการผ่าตัด radical cystectomy with ileal conduit ได้รับการดมยาสลบร่วมกับการใส่สายที่ช่องเหนือไขสันหลัง ภายใน 30 นาทีแรก เกิดภาวะความดันโลหิตตกเล็กน้อย ระยะเวลาการผ่าตัดนาน 20 ชั่วโมง หลังผ่าตัดผู้ป่วยเกิดอาการชาและกล้ามเนื้ออ่อนแรงบริเวณขาข้างซ้าย ส่งตรวจเอกซเรย์และตรวจคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า พบการตีบแคบของช่องด้านข้างกระดูกสันหลังระดับเอวที่ 5 คิดว่าน่าจะเกิดจากการดึงรั้งเส้นประสาท จากการจัดท่า lithotomy

Downloads

Download data is not yet available.

Downloads

Issue

Section

Case Report/Series (รายงานผู้ป่วย)