การท่องเที่ยวไทยในสถานการณ์โรคระบาด

ผู้แต่ง

  • ภุชงค์กร จินดาพล วิทยาลัยเทคนิคพังงา สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

บทคัดย่อ

จากอดีตจนถึงปัจจุบัน แนวโน้มความต้องการของประชากรโลกส่งผลให้สภาพสังคมโลกและสังคมไทยเปลี่ยนไป ประเทศต่าง ๆ ไม่สามารถดำรงอยู่ได้อย่างเอกเทศ แต่มีความจำเป็นที่จะต้องมีการเจรจาติดต่อกับประเทศอื่น ๆ เพื่อความอยู่รอดทางเศรษฐกิจ โดยทุกประเทศต้องเข้าใจการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในเชิงบวกและเชิงลบเพื่อปรับตัวให้พร้อมรับกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต หนึ่งในแนวโน้มความต้องการของประชากรโลกที่ส่งผลดีต่อประเทศไทยอย่างมหาศาลในด้านเศรษฐกิจก็คือ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ที่สร้างงานสร้างรายได้ให้กับประชาชนจำนวนมาก เนื่องจากประเทศไทยมีวัฒนธรรม ประเพณี และสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สมบูรณ์และสวยงาม แต่ในทางกลับกันแนวโน้มความต้องการของประชากรโลกที่บ่าไหลเข้ามานั้นก็แฝงมาด้วยภัยร้ายอย่างโรค “Covid-19” (Coronavirus Disease 2019) ที่อันตรายร้ายแรงยากแก่การป้องกันและคร่าชีวิตคนไปเป็นจำนวนมาก ทำให้ทุกอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศไทยต้องหยุดลงไป ช่องทางการเข้าออกประเทศถือได้ว่าเป็นด่านที่สำคัญที่สุดในการคัดกรองป้องกันและสกัดเชื้อโรคจากภายนอกประเทศที่ทำให้เกิดการติดต่อและแพร่ระบาดต่อประชากรภายในประเทศไทยอย่างมาก ดังนั้น ประเทศไทยควรใช้หลักการระบาดวิทยาเพื่อกำหนดแนวทางการเฝ้าระวังและป้องกันโรคติดต่อตามช่องทางเข้าออกของประเทศไทยทุกช่องทางอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะช่องทางเข้าออกประเทศทางธรรมชาติที่มักหละหลวมในการควบคุมและตรวจสอบ อีกทั้งยังต้องควบคุมและกำหนดปริมาณนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในการเข้าออกประเทศไทยเพื่อความสะดวกในการติดตามเมื่อเกิดเหตุการณ์ระบาดของโรคอีกด้วย

References

1. สถานการณ์ท่องเที่ยว. ในกองเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวและกีฬา กรมการท่องเที่ยว, 2563.
2. เจษฎา ธนกิจเจริญกุล. หลักการระบาดวิทยา การเฝ้าระวังทางสาธารณสุข และการสอบสวนโรคทางระบาดวิทยา. ในกองควบคุมโรค และภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค, 2558.
3. จักรกฤษณ์ ศิวะเดชาเทพ. วิทยาการระบาดกับการป้องกันโรคจากการประกอบอาชีพ หน่วยที่ 13 วิทยาการระบาด และการควบคุมโรค. ในเอกสารการสอนชุดวิชา หน่วยที่ 8-15 สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2556.
4. แนวทางปฏิบัติส าหรับเจ้าของกิจการ/ผู้ให้บริการ/ผู้ใช้บริการ. ในคู่มือการปฏิบัติตามมาตรการผ่อนปรนกิจการ และกิจกรรมด้านการท่องเที่ยว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา2019 (Covid-19). กรมการท่องเที่ยว,2563

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-06-30