ผลของโปรแกรมเสริมสร้างพลังอำนาจต่อพฤติกรรมการป้องกันการเกิดแผลกดทับในผู้ดูแลผู้ป่วยออร์โธปิดิกส์ที่ถูกจำกัดการเคลื่อนไหวที่รับการรักษาในหอผู้ป่วยศัลยกรรมกระดูก โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช

ผู้แต่ง

  • บุญนำ พัฒนแก้ว กลุ่มงานการพยาบาล ผู้ป่วยศัลยกรรมออร์โธปิดิกส์ โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช

คำสำคัญ:

ผู้ให้การดูแลผู้ป่วย, ผู้ป่วย ออร์โธปิดิกส์ที่ถูกจำกัดการเคลื่อนไหว, การป้องกันการเกิดแผลกดทับ, โปรแกรมการเสริมสร้างพลังอำนาจผ่านห้องเรียนรู้

บทคัดย่อ

บทนำ:  แผลกดทับเป็นปัญหาที่พบได้ในผู้ป่วยออร์โธปิดิกส์ เนื่องจากถูกจำกัดการเคลื่อนไหว เกิดความพร่องในการดูแลตนเองและความกังวลของญาติในการมีส่วนร่วมดูแลผู้ป่วยทำให้ผู้ป่วยไม่ได้รับการดูแลตามข้อกำหนด ปีงบประมาณ 2560และ 2561 พบอัตราการเกิดแผลกดทับในผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงทางออร์โธปิดิกส์ 0.9 และ 1.1 : 1000 วันนอนตามลำดับ ทีมการพยาบาลได้พัฒนาโปรแกรมเสริมสร้างพลังอำนาจผ่านนวัตกรรม“ห้องเรียนรู้การป้องกันการเกิดแผลกดทับ” สำหรับใช้เป็นแนวปฏิบัติของญาติในการมีส่วนร่วมดูแลผู้ป่วย

 วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมเสริมสร้างพลังอำนาจต่อพฤติกรรมการป้องกันการเกิดแผลกดทับผ่านห้องเรียนรู้การป้องกันการเกิดแผลกดทับในผู้ดูแลผู้ป่วยออร์โธปิดิกส์ที่ถูกจำกัดการเคลื่อนไหว

 วัสดุและวิธีการศึกษา: การศึกษาครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยกึ่งทดลอง (quasi-experimental research) แบบกลุ่มเดียววัดผลก่อนและหลังการทดลอง (one-group pre-posttest design) โดยประยุกต์ใช้แนวคิดการเสริมสร้างพลังอำนาจ กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ดูแลหลักของผู้ป่วยที่ถูกจำกัดการเคลื่อนไหวจำนวน 43 คน ได้รับการจัดเข้าโปรแกรมห้องเรียนรู้ด้วยการสนทนากลุ่มและสนทนารายบุคคลจำนวน 3 ครั้ง เพื่อทำความเข้าใจและปรับทัศนคติในการมีส่วนร่วมดูแลผู้ป่วยโดยกำหนดพฤติกรรมการร่วมป้องกันการเกิดแผลกดทับ 5 ข้อ (13 ข้อย่อย)ประเมินผลของโปรแกรมจากพฤติกรรมการมีส่วนร่วมปฏิบัติในการสนทนาครั้งแรกและเมื่อครบ 1 สัปดาห์โดยตัวผู้ดูแลผู้ป่วย

 ผลการศึกษา: พบว่าโปรแกรมเสริมสร้างพลังอำนาจผ่านนวัตกรรม “ห้องเรียนรู้เพื่อป้องกันการเกิดแผลกดทับ”สามารถพัฒนาพฤติกรรมการมีส่วนร่วมของผู้ดูแลในการร่วมดูแลผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงเพื่อป้องกันแผลกดทับเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 42.86 เป็นร้อยละ 96.63 ทั้งนี้ผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงที่เฝ้าระวังในระหว่างที่ทำการศึกษาจำนวน 43 ราย ไม่พบรายงานการเกิดแผลกดทับ

 สรุป: โปรแกรมเสริมสร้างพลังอำนาจเพื่อป้องกันการเกิดแผลกดทับผ่านห้องเรียนรู้สามารถพัฒนาทักษะการปฏิบัติของผู้ดูแลผู้ป่วยเพื่อป้องกันการเกิดแผลกดทับได้                

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-01-01