ผลการรักษาผู้ป่วยด้วยวิธีผ่าตัดผ่านกล้องเพื่อรักษามะเร็งต่อมลูกหมากระยะเฉพาะที่: ประสบการณ์ 10 ปี ของโรงพยาบาลศูนย์มหาราชนครศรีธรรมราช

ผู้แต่ง

  • กฤษณะ อักษรนิตย์ กลุ่มงานศัลยกรรม โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช

คำสำคัญ:

การผ่าตัดผ่านกล้อง, มะเร็งต่อมลูกหมาก

บทคัดย่อ

บทนำ: มะเร็งต่อมลูกหมากระยะเฉพาะที่  มีทางเลือกรักษาหลายวิธี  การผ่าตัดเป็นวิธีที่นิยมในวงกว้าง ปัจจุบันการผ่าตัดผ่านกล้องรักษามะเร็งต่อมลูกหมาก  ได้ยอมรับให้เป็นทางเลือกมาตรฐาน   เราริเริ่มผ่าตัดชนิดนี้ในโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราชปี พ.ศ. 2553  การศึกษานี้เป็นการประเมินผลการรักษาผู้ป่วยที่ได้รับการผ่าตัดวิธีนี้ในโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช

วัตถุประสงค์: ศึกษาผลการรักษาของ  การผ่าตัดผ่านกล้องรักษามะเร็งต่อมลูกหมากเฉพาะที่ในโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช รวมถึงปัจจัยที่ มีความสัมพันธ์กับผลการรักษา

วัสดุและวิธีการศึกษา: วิจัยเชิงพรรณนาย้อนหลัง ผู้ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมากระยะเฉพาะที่ ที่รักษาโดยการผ่าตัดผ่านกล้อง ในโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช ตั้งแต่  1 ก.พ. 2553 - 28 ก.พ. 2563 วิเคราะห์ข้อมูลทั่วไปข้อมูลพื้นฐานของมะเร็งต่อมลูกหมาก  ภาวะแทรกซ้อนผลทางพยาธิจากการผ่าตัด ระยะเวลานอนในโรงพยาบาล โดยใช้ค่าเฉลี่ยและอัตราร้อยละ

ผลการศึกษา: ผู้ป่วย 59 คนอายุเฉลี่ย 69  ปี PSA เฉลี่ย 16.4 ng/mL เวลาผ่าตัดเฉลี่ย  280 นาทีเสียเลือดเฉลี่ย 440 มิลลิลิตรผู้ป่วย 10 รายต้องให้เลือดผู้ป่วย 3 ราย บาดเจ็บส่วนลำไส้ตรงโดยสองรายเกิดรูรั่วกับ   ท่อปัสสาวะ ไม่มีผู้ป่วยเสียชีวิต ไม่มีผู้ป่วยเปลี่ยนการผ่าตัดเป็นชนิดเปิดผู้ป่วย 6 ราย ผลขอบชิ้นเนื้อพบเซลมะเร็ง

สรุป: ผลการรักษามะเร็งต่อมลูกหมากระยะเฉพาะที่ด้วยวิธีผ่าตัดผ่านกล้องในโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช ปลอดภัยใกล้เคียงกับโรงเรียนแพทย์และสถาบันต่างประเทศ

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-07-01