วิเคราะห์อัตราผ่าคลอดตามการจำแนกของรอบสัน

ผู้แต่ง

  • บัณฑิต หวังสันติวงศา โรงพยาบาลพยัคฆภูมิพิสัย มหาสารคาม
  • นิติยา สุนารัตน์ โรงพยาบาลพยัคฆภูมิพิสัย มหาสารคาม

คำสำคัญ:

การจำแนกของรอบสัน

บทคัดย่อ

บทนำ: ปัจจุบันอัตราผ่าคลอดที่เพิ่มสูงขึ้น องค์การอนามัยโลกแนะนำให้ใช้การจำแนกของรอบสันเป็นเครื่องมืออย่างง่ายช่วยการวิเคราะห์และตรวจสอบอัตราผ่าคลอด เป็นจุดเริ่มแรกที่จะนำไปสู่การวิเคราะห์การกำหนดนโยบายการลดอัตราผ่าคลอด

วัตถุประสงค์: เพื่อวิเคราะห์อัตราผ่าคลอด แบ่งกลุ่มตามการจำแนกของรอบสันและแปรผลทางคลินิกเป็นข้อมูลในการกำหนดแนวทางลดอัตราผ่าคลอดที่ไม่จำเป็น

วัสดุและวิธีการศึกษา: เป็นการศึกษาย้อนหลังโดยรวบรวมข้อมูลทุติยภูมิจากโรงพยาบาลพยัคฆภูมิพิสัยของสตรีตั้งครรภ์ที่มาคลอดที่โรงพยาบาลพยัคฆภูมิพิสัยตั้งแต่วันที่  1 ตุลาคม 2553 ถึง วันที่ 30 กันยายน 2558 นำเสนอข้อมูลเป็นความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการศึกษา: มีสตรีตั้งครรภ์มาคลอด 4540  คน อัตราผ่าคลอดร้อยละ 31.8 พบอัตราผ่าคลอดในกลุ่มที่ 2 กลุ่มที่ 5 กลุ่มที่ 1 เป็นกลุ่มหลักที่มีการผ่าคลอดสูงประมาณร้อยละ 70 ของการผ่าคลอดทั้งหมด ข้อบ่งชี้ของการผ่าคลอดพบขนาดศีรษะไม่สัมพันธ์กับอุ้งเชิงกรานมีประวัติเคยผ่าคลอดและส่วนนำเป็นก้น เป็นข้อบ่งชี้หลัก

สรุป: การจำแนกของรอบสันเป็นเครื่องมืออย่างง่ายที่ช่วยในการวิเคราะห์อัตราผ่าคลอด แนวทางการลดอัตราผ่าคลอดทบทวนการวินิจฉัยขนาดศีรษะไม่สัมพันธ์กับอุ้งเชิงกราน การชักนำการเจ็บครรภ์คลอดอย่างเหมาะสม

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-01-01