พฤติกรรมการดูแลตนเองของผู้ป่วยโรคหอบหืด โรงพยาบาลนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู

ผู้แต่ง

  • รจนา หมั่นวิชา กลุ่มงานผู้ป่วยนอก โรงพยาบาลนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู

คำสำคัญ:

พฤติกรรมการดูแลตนเอง, หอบหืด

บทคัดย่อ

บทนำ: โรคหอบหืดเป็นโรคเรื้อรัง การดูแลตนเองของผู้ป่วยโรคหอบหืดเป็นสิ่งสำคัญในการควบคุมและป้องกันอาการหอบกำเริบ ซึ่งจะต้องมีพฤติกรรมการดูแลตนเองที่เหมาะสม สามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีความสุข

วัตถุประสงค์  : เพื่อศึกษาพฤติกรรมการดูแลตนเองของผู้ป่วยโรคหอบหืด โรงพยาบาลนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู

วัสดุและวิธีการศึกษา: การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา  ศึกษาในผู้ป่วยโรคหอบหืดที่มารับบริการที่คลินิกโรคหอบหืด โรงพยาบาลนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู จำนวน 193 คน ระหว่างเดือนมกราคม พ.ศ. 2560 ถึง เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบถามข้อมูลทั่วไปและแบบสอบถามพฤติกรรมการดูแลตนเองของผู้ป่วยโรคหอบหืด นำไปหาค่าความเที่ยงของเครื่องมือซ้ำโดยใช้สัมประสิทธิ์แอลฟ่าครอนบาค (Cronbach’s alpha coefficient) ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.83 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปด้วยการแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการศึกษา : พฤติกรรมการดูแลตนเองกลุ่มตัวอย่างโดยรวมอยู่ในระดับมาก(ค่าเฉลี่ย 3.56 ± 0.34) พฤติกรรมการดูแลตนเองของกลุ่มตัวอย่างรายด้านอยู่ในระดับมากได้แก่ 1.พฤติกรรมด้านการใช้ยาและติดตามการรักษา (ค่าเฉลี่ย 4.31 ± 0.59)  2. พฤติกรรมด้านการหลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้น (ค่าเฉลี่ย 3.85 ± 0.62)   3. พฤติกรรมด้านการจัดการกับความเครียด (ค่าเฉลี่ย 3.55 ± 0.36)  4. พฤติกรรมด้านการพักผ่อนนอนหลับ (ค่าเฉลี่ย 3.54 ± 0.58) พฤติกรรมการดูแลตนเองของกลุ่มตัวอย่างรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง ได้แก่ พฤติกรรมด้านการรับประทานอาหาร (ค่าเฉลี่ย 3.36 ± 0.59) และพฤติกรรมด้านการออกกำลังกาย(ค่าเฉลี่ย 2.83 ± 0.75)

สรุปจากผลการศึกษา ควรมีการจัดกิจกรรมสร้างเสริมพฤติกรรมการดูแลตนเองในด้านการออกกำลังกายและพฤติกรรมด้านการรับประทานอาหารให้กับผู้ป่วยโรคหอบหืดเพื่อให้เกิดพฤติกรรมในการดูแลตนเองให้เหมาะสมและยั่งยืน เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-01-01