ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการดูแลสุขภาพช่องปากของผู้ปกครองเด็กก่อนวัยเรียน ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน

ผู้แต่ง

  • สุรีพร สุปินะ หลักสูตรสาธารณสุขศาสตรบัณฑิต คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา
  • ณรงค์ ใจเที่ยง สาขาวิชาอนามัยชุมชน คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา
  • ศรีสุดา เจริญดี สาขาวิชาการส่งเสริมสุขภาพ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา

คำสำคัญ:

ความรู้, ทัศนคติ, ปัจจัยเอื้อ, พฤติกรรมการดูแลสุขภาพช่องปาก

บทคัดย่อ

บทนำ: โรคฟันผุในเด็กเป็นปัญหาทางทันตสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศไทย การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมของผู้ปกครองมีผลต่อการเกิดโรคฟันผุในเด็กเล็ก

วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการดูแลสุขภาพช่องปากของผู้ปกครองเด็กก่อนวัยเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน

วัสดุและวิธีการศึกษา: เป็นการศึกษาเชิงพรรณนาแบบภาคตัดขวาง เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ  นำเสนอด้วย ความถี่ ร้อยละ และ Chi-square

ผลการศึกษา: กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ร้อยละ 79.4 อายุอยู่ในช่วงอายุ 31-40 ปี ร้อยละ 26.3 สถานภาพการสมรส ร้อยละ 85.7 การศึกษาต่ำกว่า ปริญญาตรี ร้อยละ 82.3 ประกอบอาชีพเกษตรกร ร้อยละ 62.9 กลุ่มตัวอย่างมีความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพช่องปากเด็กก่อนวัยเรียนอยู่ในระดับสูง ร้อยละ 56.0 
ด้านทัศนคติเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพช่องปากเด็กก่อนวัยเรียน ส่วนใหญ่มีทัศนคติ อยู่ในระดับปานกลาง
ร้อยละ 54.3 ด้านพฤติกรรม ส่วนใหญ่มีพฤติกรรมการดูแลสุขภาพช่องปากเด็กก่อนวัยเรียน อยู่ในระดับ
ปานกลาง ร้อยละ 56.0 ปัจจัยเอื้อ ส่วนใหญ่ได้รับข่าวสารจากบุคคล ร้อยละ 41.1

สรุป: เมื่อพิจารณาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการดูแลสุขภาพช่องปากเด็กพบว่า อายุ สถานภาพ ระดับการศึกษา อาชีพ มีความสัมพันธ์กับเด็ก ความรู้ ทัศนคติ มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการดูแลสุขภาพช่องปากของผู้ปกครองเด็กก่อนวัยเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนเพศและปัจจัยเอื้อไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการดูแลสุขภาพช่องปากของเด็กก่อนวัยเรียน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-01-01