ผลของการออกกำลังกายในตารางเก้าช่องต่อการทรงตัวในผู้สูงอายุของชมรมผู้สูงอายุ โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช

ผู้แต่ง

  • กมลทิพย์ ศุภพิชญ์นาม

คำสำคัญ:

ตารางเก้าช่อง, ผู้สูงอายุ,, การทรงตัว

บทคัดย่อ

บทนำ : วัยสูงอายุเป็นวัยที่มีการเสื่อมของระบบที่เกี่ยวกับการควบคุมการทรงตัวทำให้ผู้สูงอายุเสี่ยงต่อการหกล้มได้ง่าย

วัตถุประสงค์ : เพื่อศึกษาผลของโปรแกรมการออกกำลังกายในตารางเก้าช่องที่มีผลต่อการทรงตัวในผู้สูงอายุของชมรมผู้สูงอายุโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช

วิธีการศึกษา : ผู้เข้าร่วมวิจัยประกอบด้วยผู้สูงอายุจำนวน 70 คน สุ่มแบ่งเป็น กลุ่มทดลอง 35 คน และกลุ่มควบคุม 35 คน กลุ่มทดลองทำการฝึกโปรแกรมการออกกำลังกายพื้นฐาน หลังจากนั้นทำการฝึกโปรแกรมการออกกำลังกายในตารางเก้าช่องร่วมกับเปิดเพลงแบ่งเป็น 3 ช่วง คือช่วงแรกใช้จังหวะบีกิน ช่วงที่สองใช้จังหวะชะชะช่า ช่วงที่สามใช้จังหวะรุมบ้า ช่วงละ 5-10 นาที รวม 15-30 นาที โดยฝึกวันละ 1 ครั้ง อย่างน้อย 3 วันต่อสัปดาห์ เป็นเวลา 8 สัปดาห์ กลุ่มควบคุมทำการ              ฝึกโปรแกรมการออกกำลังกายพื้นฐาน โดยฝึกวันละ 1 ครั้ง อย่างน้อย 3 วันต่อสัปดาห์ เป็นเวลา 8 สัปดาห์ กลุ่มตัวอย่างได้รับการประเมินความสามารถในการทรงตัวด้วย Functional Reach Test และ 8 Foot Up and Go Test ก่อนการฝึก ภายหลังการฝึกในสัปดาห์ที่ 4 และสัปดาห์ที่ 8

ผลการศึกษา : พบว่าค่าความสามารถในการทรงตัว (Functional Reach Test) ของกลุ่มทดลอง ก่อนการฝึก ภายหลังการฝึกในสัปดาห์ที่ 4 และสัปดาห์ที่ 8 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.05) ค่าความสามารถในการทรงตัว (Functional Reach Test) ของกลุ่มควบคุม ก่อนการฝึก ภายหลังการฝึกในสัปดาห์ที่ 4 และสัปดาห์ที่ 8 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.05) ค่าความสามารถในการทรงตัว (8 Foot Up and Go test) ของกลุ่มทดลอง ก่อนการฝึก ภายหลังการฝึกในสัปดาห์ที่ 4 และสัปดาห์ที่ 8 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.05) ค่าความสามารถในการทรงตัว (8 Foot Up and Go test) ของกลุ่มควบคุม ก่อนการฝึก ภายหลังการฝึกในสัปดาห์ที่4 และสัปดาห์ที่ 8 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.05) ภายหลังการฝึกในสัปดาห์ที่ 4 และสัปดาห์ที่ 8 ค่าความสามารถในการทรงตัว (Functional Reach Test) ของกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.05) ภายหลังการฝึกในสัปดาห์ที่ 4 และสัปดาห์ที่ 8 ค่าความสามารถในการทรงตัว (8 Foot Up and Go test) ของกลุ่มทดลองและ         กลุ่มควบคุม มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<.05)

สรุป : โปรแกรมการออกกำลังกายในตารางเก้าช่องสามารถเพิ่มความสามารถในการทรงตัวได้

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2017-07-01