สภาพและความต้องการในการจัดกิจกรรมนันทนาของนิสิตระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยบูรพา

Authors

  • รงคภูมิ ปุรณะวิทย์ คณะพลศึกษา (การจัดการนันทนาการ) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
  • เทเวศร์ เทเวศร์ คณะพลศึกษา (การจัดการนันทนาการ) มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

Keywords:

การจัดการ/นันทนาการ/นิสิตนักศึกษา/มหาวิทยาลัยบูรพา

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพการจัดกิจกรรมนันทนาการและเปรียบเทียบความต้องการการจัดกิจกรรมนันทนาการของนิสิตระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยบูรพา จำแนกตามตัวแปรเพศและระดับชั้นปี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนิสิตระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยบูรพา จังหวัดชลบุรี ปีการศึกษา 2554 จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามปลายเปิด และแบบสอบถามที่สร้างในแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (T – test ) และการทดสอบค่าเอฟ (F – test)

     จากผลการวิจัยพบว่าสภาพการจัดกิจกรรมนันทนาการของนิสิตระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยบูรพา มีการจัดกิจกรรมนันทนาการ ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการจัดดำเนินการ ด้านบุคลากรผู้ให้บริการ ด้านสถานที่อุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวก และด้านกิจกรรมนันทนาการ โดยเหล่านิสิตระดับปริญญาตรีมีความต้องการการจัดกิจกรรมนันทนาการ ในทุกๆ ด้านอยู่ที่ระดับมาก

     อีกทั้งเมื่อทำการศึกษาต่อพบว่า นิสิตชายกับนิสิตหญิง และนิสิตระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยบูรพา ทุกระดับชั้นปี ไม่มีความแตกต่างกันในเรื่องความต้องการการจัดกิจกรรมนันทนาการ

 

(Journal of Sports Science and Technology  2012;12 (2):73 - 85)

 

Downloads

Published

2012-12-29

Issue

Section

Research Article