บทบรรณาธิการ

Main Article Content

บรรณาธิการวารสารจักษุธรรมศาสตร์ วารสารจักษุธรรมศาสตร์

Abstract

วารสารจักษุธรรมศาสตร์หรือ Thammasat Thai Journal of Ophthalmology (TTJO) ฉบับนี้ เป็นวารสารทางด้านจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการสร้างงานวิจัยที่มีคุณภาพของบุคลากรตามนโยบายหลักของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นอกจากนั้นยังช่วยเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนความรู้ทางด้านจักษุวิทยาทั้งในส่วนของจักษุแพทย์ แพทย์ประจำบ้าน และพยาบาลที่ปฏิบัติงานด้านตา โดยได้ดำเนินการจัดทำมาเป็นฉบับปีที่ 6 เล่มที่ 1 โดยวารสารจักษุธรรมศาสตร์เป็นวารสารด้านจักษุวิทยาเล่มแรกของประเทศไทยที่เข้าอยู่ในฐานข้อมูลของศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย (Thai-Journal Citation Index Centre) มาตั้งแต่ปี 2550 โดยกองบรรณาธิการยังคงมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาคุณภาพของวารสารให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

ปัจจุบันปัญหาการตีพิมพ์ผลงานวิจัยซ้ำซ้อนเป็นประเด็นที่มีการให้ความสำคัญมากขึ้น ดังนั้นคณะบรรณาธิการขอเรียนให้ผู้นิพนธ์ทราบว่าผู้นิพนธ์จะต้องใช้ความตั้งใจและระมัดระวังในการสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการและต้องเป็นผู้รับผิดชอบในปัญหาลิขสิทธิ์ของบทความหรือรูปภาพประกอบ รวมทั้งหลีกเลี่ยงการคัดลอกบทความจากบทความอื่น

เนื้อหาในวารสารจักษุธรรมศาสตร์ฉบับนี้ประกอบด้วยผลงานวิจัยที่น่าสนใจทั้งของจักษุแพทย์และพยาบาลเวชปฏิบัติทางตา อาทิเช่น การหยอดยาขยายรูม่านตาในผู้ป่วยเบาหวานด้วย 1% Tropicamide ED ด้วยการหยอดปกติและการใส่ด้วยสำลี, การรักษาผ่าตัดจอตาหลุดด้วยวิธี Pneumatic retinopexy, อุบัติเหตุทางตาใน รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ และการบาดเจ็บทางตาจากกับระเบิดตามแนวชายแดนไทย-พม่า จังหวัดตาก เป็นต้น สำหรับบทความฟื้นฟูวิชาการเป็นเรื่อง Phakic Intraocular Lenses ซึ่งผู้สนใจน่าจะนำไปใช้ประโยชน์ได้ นอกจากการอ่านบทความที่น่าสนใจเหล่านี้ทางวารสารจักษุธรรมศาสตร์แล้ว ผู้สนใจยังสามารถเปิดอ่านทาง internet ได้ที่ website www.tec.in.th ได้อีกด้วย

คณะบรรณาธิการขอขอบพระคุณ ผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอกสถานบันที่กรุณาเป็นผู้ทบทวนบทความ (external reviewers) สำหรับวารสารจักษุธรรมศาสตร์ปีที่ 6 ฉบับที่ 1 คือ อาจารย์ นายแพทย์อดิศัย วราดิศัย เป็นอย่างสูงมา ณ ที่นี้

สุดท้ายนี้ คณะบรรณาธิการขอเชิญชวนจักษุแพทย์ แพทย์ประจำบ้าน และพยาบาลเวชปฏิบัติทางตา ส่งบทความวิชาการเพื่อพิจารณาลงตีพิมพ์ในวารสารจักษุธรรมศาสตร์ และหากท่านผู้อ่านมีข้อเสนอแนะใดๆ กรุณาติดต่อที่ E-mail : [email protected] เพื่อเป็นประโยชน์ในการจัดทำวารสารฉบับต่อๆ ไป จะเป็นพระคุณยิ่ง

 

คณะบรรณาธิการวารสารจักษุธรรมศาสตร์

Article Details

Section
Editorial

References

-