Detonated Exhaust Pipe Corneal Foreign Bodies Injury

Main Article Content

แพทย์หญิงนีรุชา วิชัยบุญ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ แพทย์หญิงวิมลวรรณ ตั้งปกาศิต

Abstract

Introduction

Ocular surface foreign body injuries are the common manifestation of ophthalmologic problems. Most patients are work-related such as hammering, molding, welding or grinding factories1,2,3 Almost all of the patients did not apply protective eyewear 2,4,5. Though management is not complicated, corneal foreign bodies may lead to serious ocular morbidity such as infectious keratitis, traumatic endophthalmitis. Early diagnosis and foreign body removal are the important part to prevent complications.

 

Detonated Exhaust Pipe Corneal Foreign Bodies Injury

บทนำ

สิ่งแปลกปลอมที่กระจกตาและเยื่อบุตาเป็นปัญหาทางตาที่พบได้บ่อยในหลายๆ ประเทศ อุบัติเหตุเกือบทั้งหมด เกิดขึ้นในขณะทำงาน โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่ ไม่ได้ใส่เครื่องป้องกัน

รายงานผู้ป่วย

ผู้ป่วยชายไทย อายุ 19 ปีไม่มีโรคประจำตัวใดๆมาก่อน มาพบแพทย์ ด้วยปัญหาเรื่อง ปวดตา เคืองตา ตาสู้แสงไม่ได้ทั้งสองข้างหลังจากโดนท่อไอเสียระเบิดใส่ตา 2 ชั่วโมงก่อนมาโรงพยาบาล ตรวจร่างกาย พบการมองเห็น 20/70 ทั้งสองข้าง มีเศษสิ่งแปลกปลอมสีดำขนาดเล็กเป็นปริมาณมาก กระจายที่ผิวกระจกตา และผิวเยื่อบุตา ผู้ป่วยได้รับการเขี่ยสิ่งแปลกปลอมออก ในวันที่เกิดอุบัติเหตุ 1วัน และ 4วัน หลังเกิดอุบัติเหตุ โดยวันที่ 4 หลังเกิดอุบัติเหตุ ผู้ป่วยได้รับการขูดผิวกระจกตาออกทั้งหมด และพบว่ามีสิ่งแปลกปลอมบางส่วน ฝังอยู่ในเนื้อของกระจกตา แพทย์จึงตัดสินใจเขี่ยสิ่งแปลกปลอมเฉพาะบริเวณผิวที่สามารถทำได้เท่านั้น ผู้ป่วยได้ใส่เลนส์สัมผัส ได้รับยาหยอดปฏิชีวนะ และนํ้าตาเทียมชนิดไม่ผสมสารกันเสีย ยาหยอดขยายม่านตาเพื่อลดอาการปวด และยาลดการอักเสบ 10 วันหลังเกิดอุบัติเหตุตรวจพบว่าผิวกระจกตาสมานหมด ผู้ป่วยสามารถถอดเลนส์สัมผัสได้ 2 เดือนหลังเกิดอุบัติเหตุ ตรวจพบการมองเห็น 20/20 ทั้งสองข้าง แพทย์ตรวจพบว่าไม่มีลักษณะของการติดเชื้อ หรือการอักเสบใดๆ แต่ยังพบสิ่งแปลกปลอมฝังอยู่ โดยผู้ป่วยหยอดเพียงนํ้าตาเทียมชนิดไร้สารกันเสียมาเป็นเวลา 1 เดือน


Article Details

Section
Case Report