การศึกษาเปรียบเทียบความคาดหวังและสภาพการบริหารจัดการสโมสรกีฬาหมู่บ้านจัดสรรอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ

Main Article Content

โอม โตอาจ
สันติพงษ์ ปลั่งสุวรรณ
สมโภชน์ อเนกสุข

Abstract

การวิจัยนี้เป็นการศึกษา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเป็นจริงและความคาดหวังของสภาพการบริหารจัดการสโมสรกีฬาในหมู่บ้านจัดสรร, เปรียบเทียบสภาพการบริหารจัดการระหว่างสภาพการบริหารจัดการที่เป็นจริงและสภาพการบริหารจัดการที่คาดหวังและสร้างแนวทางการบริหารจัดการสโมสรกีฬาในหมู่บ้านจัดสรร ในเขตอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ตามองค์ประกอบของกระบวนการบริหารจัดการด้านการวางแผน การจัดองค์กร การนำแผนไปปฏิบัติ และการควบคุม ประชากรที่ศึกษาเป็นนิติบุคคลผู้บริหารสโมสรกีฬา ในหมู่บ้านจัดสรรที่มีสโมสรกีฬา ในจังหวัดสมุทรปราการจำนวน 19 แห่ง ผู้ให้ข้อมูลเป็นผู้บริหารสโมสรกีฬาในหมู่บ้านจำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มาตราส่วนประเมินค่าที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าความเที่ยงตรง .98 และมีค่าความเชื่อมั่น.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าขนาดของผล ( Effect Size : γ )

ผลการวิจัยพบว่า

การบริหารสโมสรกีฬาในหมู่บ้านจัดสรร ในอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ โดยรวมพบว่ามีความเป็นจริงจะอยู่ในระดับปานกลาง แต่ระดับความคาดหวังอยู่ในระดับมาก

ผลการเปรียบเทียบระหว่างความเป็นจริงและความคาดหวัง ของการบริหารจัดการสโมสรกีฬา ในหมู่บ้านจัดสรร ในอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ พบว่าขนาดของผลแตกต่างกันในทุกๆองค์ประกอบ (γ› 0.50 )

แนวทางการบริหารจัดการสโมสรกีฬาในหมู่บ้านจัดสรร ในเขตอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการควรจะต้องมีการวางแผนที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพที่ดีในการจัดองค์และผู้บริหารจะต้อง รู้จักเลือกใช้คนให้ถูกกับงาน และจะต้องมีการประเมินค่า ประเมินผลการดำเนินงานของสโมสรกีฬาเพื่อทราบว่าแผนและวิธีการประสบความสำเร็จหรือไม่และอยู่ระดับใด

 

Comparison of expectations and the Management of Housing Sports Club in Bangphli District, Samutprakarn

The purposes of this research were to study the management of housing sport club in Bangpli district, Samutprakarn according to the management process (Planning Organizing Implementing and Controlling perceived by the housing managers and the club member. The study participants in research were 22 people (22 managers). Rating – scale type questionnaire was used and reported a value .98 for its validity and .98 for its reliability. Effect Size was used for statistical analsis.

The analysis revealed the followings:

1. The Management of Housing Sports Club in Bangphli District, Samutprakarn couldgenerally can conclude that in the observed situation were low level, but the expectation were high level.

2. The comparison of the effect size between the observed and the expectation of the Management of Housing Sports Club in Bangphli District, Samutprakarn found that the effect size were different from each other in every aspects.

3. The way to manage the housing sport club in Bangphli District, Samutprakarn should have the proper plans in order to achieve the sport club objectives, and the manager should define the right man into the right job including assess the officers together with knowing the progress of planning and keep chasing the success.

Article Details

Section
Articles